3. Kiến thức-Thảo luận chung Nguyên lý hoạt động của bộ điều chỉnh (Regulator) bơm K3V.

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#21
Thường thì ốc giới hạn min ít ai đụng tới.chủ yếu nới max ra bù lưu lượng khi bơm đã bị thoát áp.
Ấy đấy, rất nhiều bạn quan niệm thế. Nhưng nếu không cẩn thận, nới con vít chỉnh MAX ra quá tay một chút là đi bộ ruột bơm!!! Góc nghiêng tối đa của loại bơm đĩa nghiêng chỉ cho phép trong khoảng từ 15 đến 20 độ thôi chứ không cho chỉnh nhiều.
Muốn nới ra phải đo đạc, tính toán cho kỹ đấy bạn. Sách vở, tài liệu có hướng dẫn chỉnh, nhưng đừng tin sách!! Sách cũng hay sai lắm đấy!! Các bạn coi hình bên dưới, coi sách nói chưa đúng chỗ nào??



SK200 MAX.png SK300 Max.png Slipper.png
 
Sửa lần cuối:
#22
Ấy đấy, rất nhiều bạn quan niệm thế nên nếu không cẩn thận, nới con vít chỉnh MAX ra quá tay một chút là đi bộ ruột bơm!!! Góc nghiêng tối đa của loại bơm đĩa nghiêng chỉ trong khoảng từ 15 đến 20 độ.
Muốn nới ra phải đo đạc, tính toán cho kỹ đấy bạn. Sách vở, tài liệu có hướng dẫn chỉnh, nhưng đừng tin sách!! Sách cũng hay sai lắm đấy!! Các bạn coi hình bên dưới, coi sách nói chưa đúng chỗ nào??



View attachment 154 View attachment 155 View attachment 156

Đúng việc điều chỉnh cái nút giới hạn max này trực tiếp ở trên xe thì đúng là cực kỳ khó khăn.
Không cẩn thận là toi bộ ruột.


Theo kinh nghiệm của em ấy,
Muốn chắc ăn thì tháo cái bộ Regulator ra,
Nới hết lục giác giới hạn ra rồi lấy tay đẩy nghiêng tối đa,
Sau đó vặn lục giác vào vừa chạm,
Rồi Vặn tiếp vào 1/2 đến 1 vòng là ổn.

Còn việc điều chỉnh chính xác thì theo em là chỉ có tháo bơm ra mà căn chỉnh.



Em chưa thấy chỗ nào chưa đúng.
:confused::confused::confused::confused:
 
#23
“Còn việc điều chỉnh chính xác thì theo em là chỉ có tháo bơm ra mà căn chỉnh.”
Tháo bơm ra căn chỉnh thế nào mới chính xác được vậy bác? Nếu bác tháo bơm mà không có băng thử thì để trên máy sẻ chính xác hơn chứ.
 
#24
“Còn việc điều chỉnh chính xác thì theo em là chỉ có tháo bơm ra mà căn chỉnh.”
Tháo bơm ra căn chỉnh thế nào mới chính xác được vậy bác? Nếu bác tháo bơm mà không có băng thử thì để trên máy sẻ chính xác hơn chứ.
Nếu cụ chỉnh thử trên băng thử thì cũng giống như việc cụ thử trên xe theo 1 cách rất là cảm tính.
Cụ phải tháo bơm ra, lắp riêng bộ piston xylanh vào đế và trục bơm như thế này:

1541563729646.png
Sau đó cụ điều chỉnh góc nghiêng tối đa làm sao mà trục vẫn quay nhẹ nhàng + đế thau của piston vẫn tiếp xúc hết lên đĩa gương,
Tiếp đó cụ đo góc nghiêng của đế chao,
Rồi mới gắn vào lốc bơm.
Cuối cùng thì dựa theo cái góc nghiêng đã đo được mà điều chỉnh vít giới hạn.
Để an toàn thì cụ vặn thêm vít giới hạn vào 1/2 vòng sau khi chỉnh. ( trong trường hợp nếu cụ cảm thấy không chắc ăn trong quá trình đo góc nghiêng ).

Bơm nào cũng có thể điều chỉnh giới hạn góc nghiêng theo cách này.
 
#25
Nếu cụ chỉnh thử trên băng thử thì cũng giống như việc cụ thử trên xe theo 1 cách rất là cảm tính.
Cụ phải tháo bơm ra, lắp riêng bộ piston xylanh vào đế và trục bơm như thế này:

View attachment 163
Sau đó cụ điều chỉnh góc nghiêng tối đa làm sao mà trục vẫn quay nhẹ nhàng + đế thau của piston vẫn tiếp xúc hết lên đĩa gương,
Tiếp đó cụ đo góc nghiêng của đế chao,
Rồi mới gắn vào lốc bơm.
Cuối cùng thì dựa theo cái góc nghiêng đã đo được mà điều chỉnh vít giới hạn.
Để an toàn thì cụ vặn thêm vít giới hạn vào 1/2 vòng sau khi chỉnh. ( trong trường hợp nếu cụ cảm thấy không chắc ăn trong quá trình đo góc nghiêng ).


Bơm nào cũng có thể điều chỉnh giới hạn góc nghiêng theo cách này.
Người ta gọi cụ tới chỉnh bơm mà cụ đem tháo bơm người ta về rã ra chỉnh thì không chủ nào chịu đâu.
Mà chỉnh theo phương pháp của cụ củng là theo cảm tính thôi .1/2 vòng của cụ là thêm bao nhiêu cc/rec ?? Tất cả chỉ là cảm tính.nhà sản xuất doosan làm video hướng dẫn chỉnh bơm củng nổ máy lên chỉnh cả thôi.
 
#26
Người ta gọi cụ tới chỉnh bơm mà cụ đem tháo bơm người ta về rã ra chỉnh thì không chủ nào chịu đâu.
Mà chỉnh theo phương pháp của cụ củng là theo cảm tính thôi .1/2 vòng của cụ là thêm bao nhiêu cc/rec ?? Tất cả chỉ là cảm tính.nhà sản xuất doosan làm video hướng dẫn chỉnh bơm củng nổ máy lên chỉnh cả thôi.
Đó là cách chỉnh của em.
Nếu cụ có cách làm tốt hơn thì cụ chia sẻ với em được không ạ.

Còn cụ muốn cái gì cũng chính xác đến từng CC thì với khả năng và thiết bị em có thì em chịu, không làm đc.
Nhưng nếu muốn biết vặn 1 vòng sẽ tăng bao nhiêu CC thì trong Shop nó có đó ạ.

1541569762600.png

Ah mà cụ cho em cái link tụi Doosan nó hướng dẫn chỉnh góc nghiêng tối đa với.


Còn đi chỉnh bơm thì chả có ai dại mà đòi tháo bơm ra để chỉnh đâu cụ ạ.
Mình còn cảm thấy không hợp lý thì chủ xe ai mà chịu.
Tùy cơ mà ứng biến chứ cụ.
 
#27
Tại em thấy cụ nói chỉnh như cụ là chuẩn còn lại là theo cảm tính nên em tự ái quá mới nói vậy chứ em trình còn non lắm.
Nge mấy bác tiền bối nói khi bơm bỏ điện thì phải để as psv cho đúng lúc đó chỉnh mới ngọt dc.mà em không biết để bao nhiêu.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#28
Muốn nới ra phải đo đạc, tính toán cho kỹ đấy bạn. Sách vở, tài liệu có hướng dẫn chỉnh, nhưng đừng tin sách!! Sách cũng hay sai lắm đấy!! Các bạn coi hình bên dưới, coi sách nói chưa đúng chỗ nào??


View attachment 154
...Em chưa thấy chỗ nào chưa đúng.
:confused::confused::confused::confused:
...Còn cụ muốn cái gì cũng chính xác đến từng CC thì với khả năng và thiết bị em có thì em chịu, không làm đc.
Nhưng nếu muốn biết vặn 1 vòng sẽ tăng bao nhiêu CC thì trong Shop nó có đó ạ.

View attachment 166
Sách chưa rõ ràng, chưa đúng ở chỗ này đây!!
Vặn 1/4 vòng thì là TĂNG hoặc GIẢM bao nhiêu CC/rev (Cubic Centimeterre/rev = xăng ti mét khối/vòng) mới đúng!! Sách không nói tua máy là bao nhiêu mà tự nhiên lại cho con số là "LÍT/PHÚT"??!!
Bơm của xe SK200 với SK300 khác nhau xa; giữa K3V112 với K3V180 mà cùng chỉnh 1/4 vòng, chênh nhau có 0,5 lít/phút (6,7 lít/phút - 6,2 lít/phút = nửa lít/phút) thì tin sao được??!!
 
Sửa lần cuối:
#29
Tại em thấy cụ nói chỉnh như cụ là chuẩn còn lại là theo cảm tính nên em tự ái quá mới nói vậy chứ em trình còn non lắm.
Nge mấy bác tiền bối nói khi bơm bỏ điện thì phải để as psv cho đúng lúc đó chỉnh mới ngọt dc.mà em không biết để bao nhiêu.
Khổ quá.
Cụ lại hiểu lầm em,

Em nói chỉnh trên xe mà không tháo ra hoàn toàn là cảm tính. Nghĩa là khi cụ chỉnh, cụ làm cách nào để biết nó đã đạt góc nghiêng tối đa?
Lỡ tay cụ chỉnh quá lên thì nó hỏng bộ lòng thì ăn cho hết à.
Đó chính là lý do em gọi là cảm tính. ( Do hoàn toàn không biết vị trí giới hạn dẫn đến hư hỏng nó nằm ở đâu )

Còn khi tháo ra chỉnh theo cách em nói thì cụ biết chắc chắn là cái mức mà cụ đã chỉnh hoàn toàn không thể gây nên cái hậu quả gì nghiêm trọng.
 
#30
không biết các anh như nào . ngày xưa học nghề thầy chỉ là góc nghiêng ban đầu 5 ly . góc nghiêng để cao nhất là 22.góc nghiêng cao nhất cứ lấy đường kính pittông trừ hai hay ba gì đấy lâu em không làm . nghiêng đo chênh lệch bên cso và bên thấp
 
#31
không biết các anh như nào . ngày xưa học nghề thầy chỉ là góc nghiêng ban đầu 5 ly . góc nghiêng để cao nhất là 22.góc nghiêng cao nhất cứ lấy đường kính pittông trừ hai hay ba gì đấy lâu em không làm . nghiêng đo chênh lệch bên cso và bên thấp

Đấy,
Cái quan trọng là thầy của cụ lấy đâu ra cái thông số 5mm và 22 mm để mà căn chỉnh đó.
Mà vẫn phải tháo cả bơm ra mà cân chỉnh chính xác đấy thôi.

Cách làm có thể mỗi người mỗi kiểu nhưng chung quy lại thì vẫn về 1 thứ thôi.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#36
Xong 2 con ốc chỉnh MIN-MAX, lưu ý là con chỉnh MAX đừng nới ra nhiều quá thôi.
Giờ ta nói đến các con ốc chỉnh trên bộ RÌ GU.
Nói chuyện dễ trước, con ốc dùng khóa 13 với lục giác 5. Khi nào thì ta phải chỉnh con ốc này nhỉ??
vlcsnap-2018-11-19-13h26m40s954.png vlcsnap-2018-11-19-13h30m39s840.png vlcsnap-2018-11-19-13h30m03s336.png