3. Kiến thức-Thảo luận chung Cách đọc hiểu sơ đồ thủy lực

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#1
Chào các bạn.
Thông thường khi đọc các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn sửa chữa máy công trình; thì sơ đồ thủy lực là một phần quan trọng để ta có thể nắm bắt được nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực từ đó mới có thể nhanh chóng định bệnh được cho máy.
Nếu có được tài liệu đầy đủ thì thuận tiện rồi, vì khi đó tài liệu sẽ giải thích rõ cách thức hoạt động cũng như các ký hiệu trong sơ đồ là biểu tượng cho phần tử gì v.v...
Thế nhưng có khi tài liệu khó kiếm, không đầy đủ mà ta chỉ có được sơ đồ thủy lực thì quả là khó khăn để hiểu tường tận cách thức hoạt động của hệ thống như thế nào.
Từ thực tế như vậy, tôi muốn cùng các bạn bàn luận về cách làm sao để có thể đọc hiểu tường tận một sơ đồ thủy lực.
Để bắt đầu, tôi đưa vài thí dụ về phần đơn giản nhất của một sơ đồ thủy lực: phần nói về cái bơm tổng.
Từ một sơ đồ không có chú thích gì cả, làm thế nào để phân biệt được chiều di chuyển nào là về MIN, chiều nào là về MAX. Các đường nào điều khiển chống quá tải, đường nào để chỉnh lưu lượng...


1.png 2.png 3.png
 
#3
theo em muốn đọc hiểu chi tiết sơ đồ thủy lực thì cần rất rất nhiều kiến thức nền tảng cơ bản mà đào tạo trường lớp bài bản ở ta khá nhiều trường dậy về môn này nhưng theo em biết thì việc học ở trên trường lớp là 1 chuyên còn ra ngoài có nhớ có áp dụng được không lại là chuyện khác nữa
đa phần thợ ở ta toàn dây tay ngang đi lên kiến thức nền tảng thì yếu
gặp ban bệnh 1 chút là rối hết cả lên loạn cào cào .với thời buổi kinh tế thị trường đồ phụ tùng sẵn như bây giờ thì cứ thợ hay không bằng thay mới
 
#4
theo em muốn đọc hiểu chi tiết sơ đồ thủy lực thì cần rất rất nhiều kiến thức nền tảng cơ bản mà đào tạo trường lớp bài bản ở ta khá nhiều trường dậy về môn này nhưng theo em biết thì việc học ở trên trường lớp là 1 chuyên còn ra ngoài có nhớ có áp dụng được không lại là chuyện khác nữa
đa phần thợ ở ta toàn dây tay ngang đi lên kiến thức nền tảng thì yếu
gặp ban bệnh 1 chút là rối hết cả lên loạn cào cào .với thời buổi kinh tế thị trường đồ phụ tùng sẵn như bây giờ thì cứ thợ hay không bằng thay mới
Đúng như bác nói, mới ra trường 1 năm mà em như newbie mới vào nghề🥹🥹. Khác nào học lại năm nhất với vô vàn kiến thức mới. Học trên trường lớp là một lẽ, bước vào xưởng hay công trường mới là lớp học chính. Em giờ đôi khi cũng loạn cào cào lên dù ban bệnh cỏn con😅😅😅
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#6
quay lại với vấn đề chính em thì cũng dân tay ngang thôi mạo muội phán đoán là cứ nhìn vào secvor bên nào lớn hơn là bên xả tải bên nào nhỏ hơn là bên tăng tải bên nhỏ thường thông thẳng với áp chính
Hỏi lại cho rõ:
ý của bạn là khi đầu có đường kính to hơn của servo piston mà có áp thì là "XẢ TẢI" (hay nói cách khác là giảm lưu lượng) phải không bạn?
 
#7
Hỏi lại cho rõ:
ý của bạn là khi đầu có đường kính to hơn của servo piston mà có áp thì là "XẢ TẢI" (hay nói cách khác là giảm lưu lượng) phải không bạn?
vâng ạ vì bên đường kính nhỏ hơn lúc nào cũng thông với đường áp ra nên bên đường kính lớn hơn nếu được cấp áp sẽ đẩy thắng bên kia làm giảm lưu lượng
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#8
"...bên đường kính nhỏ hơn lúc nào cũng có áp suất chờ sẵn"
Câu này đúng chuẩn luôn.


Thế nhưng lại có nhiều trường hợp ngược lại "khi bên đường kính lớn hơn được cấp áp sẽ đẩy thắng bên kia làm TĂNG LƯU LƯỢNG" đấy bạn.

Thí dụ sơ đồ này.

7.png
 
Sửa lần cuối:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#9
Thêm một thí dụ về loại "BA LÔ" (Regulator) của bơm mà nó sẽ hoạt động theo kiểu ngược lại:

"khi bên đường kính lớn hơn của servo piston được cấp áp sẽ đẩy thắng bên có đường kính nhỏ hơn dẫn đến làm TĂNG LƯU LƯỢNG".

6.png
 
#10
Thêm một thí dụ về loại "BA LÔ" (Regulator) của bơm mà nó sẽ hoạt động theo kiểu ngược lại:

"khi bên đường kính lớn hơn của servo piston được cấp áp sẽ đẩy thắng bên có đường kính nhỏ hơn dẫn đến làm TĂNG LƯU LƯỢNG".

View attachment 5594
cho em hỏi là nếu Balô ngược kiểu này thì mặc định là áp chính lúc nào cũng vào khoang tăng lưu lượng thì khi đề máy nặng thì sao ạ
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#12
cho em hỏi là nếu Balô ngược kiểu này thì mặc định là áp chính lúc nào cũng vào khoang tăng lưu lượng thì khi đề máy nặng thì sao ạ
Áp chính lúc đó thấp thì đâu nặng máy được.
1/- Khi chưa nổ máy thì bơm đang đứng yên, có quay chút nào đâu mà sinh ra áp suất bạn ơi!

2/- Khi đã nổ máy rồi thì bơm khiển (pilot pump) tạo áp suất.

Áp này được đưa trực tiếp vào ngăn có đầu nhỏ của piston servo.

Ở trạng thái này thì sao nhỉ? Hãy lưu ý là ngăn có đầu lớn của piston servo không trực tiếp nối vào đường áp suất nào cả mà nó phải đi qua cái van như trên hình vẽ. Vậy nên áp suất của ngăn có đầu lớn của piston servo sẽ được nối với cao áp hay xả về thùng là do trạng thái của cái van đó quyết định.

01.png
 
Sửa lần cuối:
#13
Chào các bạn.
Thông thường khi đọc các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn sửa chữa máy công trình; thì sơ đồ thủy lực là một phần quan trọng để ta có thể nắm bắt được nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực từ đó mới có thể nhanh chóng định bệnh được cho máy.
Nếu có được tài liệu đầy đủ thì thuận tiện rồi, vì khi đó tài liệu sẽ giải thích rõ cách thức hoạt động cũng như các ký hiệu trong sơ đồ là biểu tượng cho phần tử gì v.v...
Thế nhưng có khi tài liệu khó kiếm, không đầy đủ mà ta chỉ có được sơ đồ thủy lực thì quả là khó khăn để hiểu tường tận cách thức hoạt động của hệ thống như thế nào.
Từ thực tế như vậy, tôi muốn cùng các bạn bàn luận về cách làm sao để có thể đọc hiểu tường tận một sơ đồ thủy lực.
Để bắt đầu, tôi đưa vài thí dụ về phần đơn giản nhất của một sơ đồ thủy lực: phần nói về cái bơm tổng.
Từ một sơ đồ không có chú thích gì cả, làm thế nào để phân biệt được chiều di chuyển nào là về MIN, chiều nào là về MAX. Các đường nào điều khiển chống quá tải, đường nào để chỉnh lưu lượng...


View attachment 5584 View attachment 5585 View attachment 5586
Ở hình số 3 tại a4 a5 có phải là đường Pi không Thầy, cách nhận biết trên sơ đồ có con ốc chỉnh thì phải làm thế nào để nhận dạng nó ạ.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#15
Ở hình số 3 tại a4 a5 có phải là đường Pi không Thầy, cách nhận biết trên sơ đồ có con ốc chỉnh thì phải làm thế nào để nhận dạng nó ạ.
À! Kí hiệu đó là nút bịt để sử dụng tùy ý. Thường dùng để lắp đồng hồ đo áp suất.
Muốn dùng nó để điều khiển như Pi cũng được với điều kiện là có đường Pi để sử dụng :)
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#16
Đến đây tạm tóm lại là:
"KHÔNG THỂ CĂN CỨ VÀO CÁI ĐƯỜNG KÍNH TO hay NHỎ CỦA PISTON SERVO MÀ PHÁN ĐOÁN ĐƯỢC CHIỀU TĂNG-GIẢM LƯU LƯỢNG".
Do vậy dẫn đến hệ quả là không biết con ốc để chỉnh lưu lượng MIN với MAX là bên nào!!!
Tối rồi! hẹn các bạn mai nói tiếp cách nhận ra chiều TĂNG-GIẢM LƯU LƯỢNG.