3. Kiến thức-Thảo luận chung Nguyên lý hoạt động của BƠM HPV90 xe đào Komatsu đời "TRỪ BA - TRỪ NĂM".

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#1
Còn loại sơ đồ thủy lực của bơm HPV95 trên Komatsu pc-3 -5 hệ đó e nghiên cứu mãi mà không thông được, khi nào có thời gian Thầy giảng về nó được không ạ ! Cảm ơn Thầy.
À! Sưu tầm đồ cổ cũng hay.
Trước hết, nó là HPV90 chứ không phải HPV95.
Nó lại là một thí dụ cho thấy cái PISTON SERVO có nhiều kiểu khác nhau.
Cái PISTON SERVO của KOMATSU đời TRỪ BA-TRỪ NĂM là kiểu có tiết diện hai đầu bằng nhau chứ không phải một đầu lớn-một đầu nhỏ.
Kế đến, bộ HIỆU CHỈNH (REGULATOR) của nó có đến 04 cái van là:
1)- Van SERVO: Mỗi BƠM có một van; là van 04 cửa_03 vị trí dùng để chọn đưa đường dầu vô 2 đầu piston servo==>TĂNG-GIẢM mặt nghiêng và giữ piston servo ở vị trí cố định.

2)- Van TVC (Torque Variable Control): cả hai BƠM dùng chung một van này; là van 03 cửa_02 vị trí dùng để "GIẢM TẢI CỦA BƠM_TRÁNH QUÁ TẢI ĐỘNG CƠ". Nói cho dễ hình dung, dễ hiểu là KHI ÁP SUẤT LÀM VIỆC CAO THÌ GIẢM LƯU LƯỢNG và ngược lại. Riêng cái van này thì có một van điện từ (solenoid) dính liền; cái solenoid này được điều khiển bởi HỘP ĐIỆN TỬ (Komatsu gọi là Pump Controller).

3)- Van CO (CUT-OFF): Mỗi BƠM có một van; là van 03 cửa_02 vị trí dùng để GIẢM LƯU LƯỢNG BƠM KHI ÁP SUẤT LÀM VIỆC GẦN ĐẠT GIÁ TRỊ TỐI ĐA. Mục đích là tiết kiệm năng lượng, giảm lưu lượng dư thừa xả bỏ qua van RELIEF (cái mục đích này hơi bị mơ hồ===>bỏ cái van này đi máy vẫn làm việc được). Cái van này cũng có một solenoid tách riêng để "BỎ QUA CHỨC NĂNG CỦA VAN NÀY".

4)- Van NC (Negative Control): Mỗi BƠM có một van; là van 03 cửa_02 vị trí. Cái van này mới thú vị đây :cool::D:LOL:.
KOMATSU tuyên truyền rằng hệ thống thủy lực của máy TRỪ BA-TRỪ NĂMOLSS (Open Center LOAD SENSING) thì cái van này phải gọi là van LS (LOAD SENSING) như các máy đời TRỪ SÁU về sau mới đúng. Nhưng ở đây KOMATSU lại không gọi là van LS mà lại gọi là van "ĐIỀU KHIỂN ÂM" nghe giống như kiểu điều khiển của Kobelco (Kobelco cũng gọi là Negative Control).
Van NC này có công dụng là "ĐIỀU CHỈNH GÓC NGHIÊNG BƠM (nói cách khác là điều chỉnh LƯU LƯỢNG BƠM) THEO TAY ĐIỀU KHIỂN CỦA THỢ VẬN HÀNH".


02.png 01.png
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#2
(Tiếp theo)

Phân tích chi tiết từng van của bộ hiệu chỉnh (regulator).
Đầu tiên, hãy bỏ qua các van khác. Ta tập trung vào van NC (Negative Control).
Như đã nói ở bài trên. Van NC có công dụng là "ĐIỀU CHỈNH LƯU LƯỢNG của BƠM THEO TAY ĐIỀU KHIỂN CỦA THỢ VẬN HÀNH".
Nôm na cho dễ hiểu là:
* khi cần nhanh, kéo hết tay điều khiển thì góc nghiêng bơm là tối đa (MAX).
* Khi cần chậm, chính xác, kéo nhẹ tay điều khiển thì góc nghiêng bơm là nhỏ.
Việc thay đổi góc nghiêng của bơm dựa vào tín hiệu thủy lực gọi là "CHÊNH LỆCH ÁP SUẤT" (ΔP).
Vậy cái khái niệm "CHÊNH LỆCH ÁP SUẤT" (ΔP) đó là gì, bài tiếp theo sẽ nói chi tiết hơn.




PC200-5 Hyd Pump Circuit GEMI 2 NC Valve b Neutral.png
PC200-5 Hyd Pump Circuit GEMI 2 NC Valve a Increase.png
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#3
Có một quan sát thú vị.
Nếu các bạn để ý kỹ, so sánh sơ đồ thủy lực của Kobelco SK200-1 với sơ đồ thủy lực của Komatsu PC200-5 sẽ thấy chi tiết 2 phần tử rất quan trọng trên bộ van tổng giống nhau như hai giọt nước (mời xem hình đính kèm).
Thế nhưng từ hai phần tử đó thì Kobelco lại chỉ lấy MỘT ĐƯỜNG ĐIỀU KHIỂN (Kobelco gọi là Pi) đưa vào bộ regulator ; còn Komatsu thì lại lấy đến HAI ĐƯỜNG ĐIỀU KHIỂN (Komatsu gọi là Pt và Pd) để đưa vào bộ regulator (hơi bị rắc rối nếu khi tháo mà không đánh dấu, khi lắp lại mà lắp sai 2 đường Pt và Pd thì máy làm việc sai bét!!!).
Một điều khá vui, lạ khác như đã nói hôm trước: Kobelco gọi đây là phương pháp "ĐIỀU KHIỂN ÂM" (Negative Control) và..........Komatsu cũng gọi đây là phương pháp "ĐIỀU KHIỂN ÂM" (Negative Control).


PC200-5 CUSTOM Hydraulic Circuit.jpg SK200-1 (YN-15823_YQ-02035~) Hyd Circuit.png
 
Sửa lần cuối:
#4
Có một quan sát thú vị.
Nếu các bạn để ý kỹ, so sánh sơ đồ thủy lực của Kobelco SK200-1 với sơ đồ thủy lực của Komatsu PC200-5 sẽ thấy chi tiết 2 phần tử rất quan trọng trên bộ van tổng giống nhau như hai giọt nước (mời xem hình đính kèm).
Thế nhưng từ hai phần tử đó thì Kobelco lại chỉ lấy MỘT ĐƯỜNG ĐIỀU KHIỂN (Kobelco gọi là Pi) đưa vào bộ regulator ; còn Komatsu thì lại lấy đến HAI ĐƯỜNG ĐIỀU KHIỂN (Komatsu gọi là Pt và Pd) để đưa vào bộ regulator (hơi bị rắc rối nếu khi tháo mà không đánh dấu, khi lắp lại mà lắp sai 2 đường Pt và Pd thì máy làm việc sai bét!!!).
Một điều khá vui, lạ khác như đã nói hôm trước: Kobelco gọi đây là phương pháp "ĐIỀU KHIỂN ÂM" (Negative Control) và..........Komatsu cũng gọi đây là phương pháp "ĐIỀU KHIỂN ÂM" (Negative Control).


View attachment 5765 View attachment 5767
Thầy ơi, khi thao tác chẳng hạn như kéo phân nữa tay điều khiển thì spool chỉ chạy phân nữa hành trình còn dầu thì cũng chạy qua cái Negative thì sao Pi nó lại giảm được ạ . E xem và suy nghĩ mà không ra được tại sao nó lại giảm Pi được.
 

Đính kèm

#5
À! Sưu tầm đồ cổ cũng hay.
Trước hết, nó là HPV90 chứ không phải HPV95.
Nó lại là một thí dụ cho thấy cái PISTON SERVO có nhiều kiểu khác nhau.
Cái PISTON SERVO của KOMATSU đời TRỪ BA-TRỪ NĂM là kiểu có tiết diện hai đầu bằng nhau chứ không phải một đầu lớn-một đầu nhỏ.
Kế đến, bộ HIỆU CHỈNH (REGULATOR) của nó có đến 04 cái van là:
1)- Van SERVO: Mỗi BƠM có một van; là van 04 cửa_03 vị trí dùng để chọn đưa đường dầu vô 2 đầu piston servo==>TĂNG-GIẢM mặt nghiêng và giữ piston servo ở vị trí cố định.

2)- Van TVC (Torque Variable Control): cả hai BƠM dùng chung một van này; là van 03 cửa_02 vị trí dùng để "GIẢM TẢI CỦA BƠM_TRÁNH QUÁ TẢI ĐỘNG CƠ". Nói cho dễ hình dung, dễ hiểu là KHI ÁP SUẤT LÀM VIỆC CAO THÌ GIẢM LƯU LƯỢNG và ngược lại. Riêng cái van này thì có một van điện từ (solenoid) dính liền; cái solenoid này được điều khiển bởi HỘP ĐIỆN TỬ (Komatsu gọi là Pump Controller).

3)- Van CO (CUT-OFF): Mỗi BƠM có một van; là van 03 cửa_02 vị trí dùng để GIẢM LƯU LƯỢNG BƠM KHI ÁP SUẤT LÀM VIỆC GẦN ĐẠT GIÁ TRỊ TỐI ĐA. Mục đích là tiết kiệm năng lượng, giảm lưu lượng dư thừa xả bỏ qua van RELIEF (cái mục đích này hơi bị mơ hồ===>bỏ cái van này đi máy vẫn làm việc được). Cái van này cũng có một solenoid tách riêng để "BỎ QUA CHỨC NĂNG CỦA VAN NÀY".

4)- Van NC (Negative Control): Mỗi BƠM có một van; là van 03 cửa_02 vị trí. Cái van này mới thú vị đây :cool::D:LOL:.
KOMATSU tuyên truyền rằng hệ thống thủy lực của máy TRỪ BA-TRỪ NĂMOLSS (Open Center LOAD SENSING) thì cái van này phải gọi là van LS (LOAD SENSING) như các máy đời TRỪ SÁU về sau mới đúng. Nhưng ở đây KOMATSU lại không gọi là van LS mà lại gọi là van "ĐIỀU KHIỂN ÂM" nghe giống như kiểu điều khiển của Kobelco (Kobelco cũng gọi là Negative Control).
Van NC này có công dụng là "ĐIỀU CHỈNH GÓC NGHIÊNG BƠM (nói cách khác là điều chỉnh LƯU LƯỢNG BƠM) THEO TAY ĐIỀU KHIỂN CỦA THỢ VẬN HÀNH".


View attachment 5760 View attachment 5761
em nhớ không nhầm là secvor mấy loại này có 1 cái lò xo khá khá to
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#7
Thầy ơi, khi thao tác chẳng hạn như kéo phân nữa tay điều khiển thì spool chỉ chạy phân nữa hành trình còn dầu thì cũng chạy qua cái Negative thì sao Pi nó lại giảm được ạ . E xem và suy nghĩ mà không ra được tại sao nó lại giảm Pi được.
Ái chà! Câu hỏi rất hay đấy, nó chính là cốt lõi của vấn đề "ĐIỀU CHỈNH LƯU LƯỢNG THEO TAY ĐIỀU KHIỂN CỦA THỢ VẬN HÀNH" bằng phương pháp ĐIỀU KHIỂN ÂM (Negative Control).
Mà ngay cả cái phương pháp điều khiển gọi là CẢM NHẬN TẢI (Load Sensing) cũng dựa theo nguyên lý như sau:
Để giải thích thì lại phải nói hơi dài. Nó liên quan đến "TIẾT LƯU" (Tây gọi là ORIFICE hoặc có tài liệu gọi là THROTTLE), liên quan đến tổn thất áp suất qua tiết lưu với lưu lượng.

Nói sơ qua về công thức liên quan thì nó như hình đính kèm.

ScreenShot_20251018220659.png
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#8
Để mấy cái hình ở đây rồi giải thích sau.

Ghi chú thêm cho rõ:
* A1 là tiết lưu đại diện cho độ mở của bộ chia khi thao tác===>tiết diện của tiết lưu thay đổi theo tay điều khiển.
* A2 là tiết lưu đại diện cho độ mở của đường Pi=====>tiết diện của tiết lưu cũng thay đổi theo tay điều khiển nhưng biến thiên ngược với A1. Nghĩa là A1 tăng thì A2 giảm và ngược lại.
* A3 là tiết lưu cố định đại diện cho cái tiết lưu của van "NEGATIVE CONTROL".


Simple Formula.png P-Q Curve.png
NC 1.png NC 2.png
 
Sửa lần cuối: