3. Kiến thức-Thảo luận chung Komatsu PC220LC-12 hệ thống thủy lực cực kỳ phức tạp!!!

#21
Câu hỏi khá hay đấy.
"Bơm nhồi mục đích giảm hiện tượng xâm thực cho bơm piston"...nhận định này đúng (sẽ phân tích, giải thích chi tiết sau).
Chứ còn "tăng tốc độ đáp ứng tức thì và chưa kể là tăng khả năng làm mát cho bơm".............thì :):):) chả có logic gì cả!!!:)

Cứ tự hỏi một câu đơn giản là "VẬY TẠI SAO CÁC PC200_PC220-11 TRỞ VỀ TRƯỚC LẠI KHÔNG CÓ"??? Trả lời được là ra kết quả thôi.
Có khi nào đời -12 này trang bị bơm lớn hơn hoặc xử lý góc nghiêng cao hơn nên hãng mới thêm cái Bơm Nhồi ấy để giảm hiện tượng xâm thực không Thầy ?.
 
#22
Về việc làm mát bơm chính gã có nghịch qua. Trước Gã đã cải tạo vài em KH180 là khoan cọc nhồi thay bơm A8V107 bằng bơm K3V112DT. Máy chạy nhanh ổn nhưng khoan liên tục thì vỏ bơm nóng cỡ 95 ++.
Sau lấy đường xả của bơm điều khiển cho vào đường hồi thân bơm chínhđường hồi còn lại trên thân bơm chính chạy về thùng thì nhiệt độ vỏ bơm giảm xuống còn 87-90.
Do PC220LC-12 lắp bơm nhồi nên lưu lượng chắc chắn lớn hơn tổng lưu lượng của bơm chính. Do đó sẽ có lưu lượng thừa để xả về thùng. Nó sẽ tản nhiệt 1 chút cho bơm chính. Nhất là những điều khiển tăng giảm nhanh (EX200-2 là 1 ví dụ bơm nguyên bản luôn rất nóng và nhanh chết, khi cải tạo sang chạy bằng bơm của PC -6 lại mát ngay).
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#23
Về việc làm mát bơm chính gã có nghịch qua. Trước Gã đã cải tạo vài em KH180 là khoan cọc nhồi thay bơm A8V107 bằng bơm K3V112DT. Máy chạy nhanh ổn nhưng khoan liên tục thì vỏ bơm nóng cỡ 95 ++.
Sau lấy đường xả của bơm điều khiển cho vào đường hồi thân bơm chínhđường hồi còn lại trên thân bơm chính chạy về thùng thì nhiệt độ vỏ bơm giảm xuống còn 87-90.
Do PC220LC-12 lắp bơm nhồi nên lưu lượng chắc chắn lớn hơn tổng lưu lượng của bơm chính. Do đó sẽ có lưu lượng thừa để xả về thùng. Nó sẽ tản nhiệt 1 chút cho bơm chính. Nhất là những điều khiển tăng giảm nhanh (EX200-2 là 1 ví dụ bơm nguyên bản luôn rất nóng và nhanh chết, khi cải tạo sang chạy bằng bơm của PC -6 lại mát ngay).
Tóm lại thì ý chính là "CỨ TĂNG LƯU LƯỢNG THỪA XẢ VỀ THÙNG LÀ BƠM SẼ GIẢI NHIỆT TỐT HƠN==>BƠM SẼ MÁT HƠN"?????:):eek::unsure::cool:

Nếu lý luận như vậy thì "BƠM CŨ, XUỐNG CẤP SẼ MÁT HƠN vì RÕ RÀNG LÀ THẤT THOÁT RA VỎ, XẢ VỀ THÙNG SẼ NHIỀU HƠN"????
Thực tế thì sao nhỉ? Nó sẽ nóng hơn hay mát hơn???
:D Một cách thường dùng để biết cái BƠM hay là cả MOTOR thủy lực đã xuống cấp hay chưa là "ĐO LƯU LƯỢNG THOÁT RA VỎ, HỒI VỀ THÙNG" đấy mà.
Cách thường dùng thứ hai để biết cái BƠM hay là cả MOTOR thủy lực đã xuống cấp hay chưa là "ĐO NHIỆTĐỘ VỎ BƠM".
 
Sửa lần cuối:
#24
Tóm lại thì ý chính là "CỨ TĂNG LƯU LƯỢNG THỪA XẢ VỀ THÙNG LÀ BƠM SẼ GIẢI NHIỆT TỐT HƠN==>BƠM SẼ MÁT HƠN"?????:):eek::unsure::cool:

Nếu lý luận như vậy thì "BƠM CŨ, XUỐNG CẤP SẼ MÁT HƠN vì RÕ RÀNG LÀ THẤT THOÁT RA VỎ, XẢ VỀ THÙNG SẼ NHIỀU HƠN"????
Thực tế thì sao nhỉ? Nó sẽ nóng hơn hay mát hơn???
:D Một cách thường dùng để biết cái BƠM hay là cả MOTOR thủy lực đã xuống cấp hay chưa là "ĐO LƯU LƯỢNG THOÁT RA VỎ, HỒI VỀ THÙNG" đấy mà.
Cách thường dùng thứ hai để biết cái BƠM hay là cả MOTOR thủy lực đã xuống cấp hay chưa là "ĐO NHIỆTĐỘ VỎ BƠM".
À e lại học thêm được 1 chiêu thức nâng cao tay nghề nữa rồi ! Bơm cũ nếu xuống cấp thì có khả năng sẽ làm nóng hơn vì lưu lượng tuần hoàn mà không được qua két làm mát. Nếu đo bằng lưu lượng thất thoát từ máy bơm thì thực tế rỏ rì phải là bao nhiêu %/lit để biết nó thật sự xuống cấp vậy Thầy ?.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#25
Tài liệu kỹ thuật của Airline-Hydraulic nói rằng:
"Mối liên hệ giữa nhiệt độ vỏ bơm và sự xuống cấp
Nhiệt độ vỏ bơm thủy lực là một chỉ báo quan trọng về tình trạng bên trong. Khi một bơm bị xuống cấp, các hiện tượng sau sẽ xảy ra:
  • Tăng ma sát nội bộ: Các chi tiết bên trong bơm như bạc lót, pít-tông, cánh gạt hoặc bánh răng bị mài mòn, tạo ra ma sát lớn hơn. Ma sát này chuyển hóa năng lượng cơ học thành nhiệt năng, làm tăng nhiệt độ của dầu và truyền ra vỏ bơm.
  • Tăng lưu lượng rò rỉ nội: Khi các khe hở bên trong bơm lớn hơn do mòn, lưu lượng dầu bị rò rỉ từ khoang áp suất cao về khoang áp suất thấp tăng lên. Dòng chảy bị tiết lưu (throttling) này sinh ra nhiệt, làm nóng dầu và vỏ bơm.
  • Giảm hiệu suất thể tích: Do rò rỉ nội tăng, hiệu suất thể tích của bơm giảm. Điều này có nghĩa là bơm phải làm việc nặng hơn (quay nhanh hơn hoặc tạo áp suất cao hơn) để đạt được cùng một lưu lượng làm việc, dẫn đến sinh nhiệt nhiều hơn."
Việc kết hợp đo lưu lượng thất thoát (rò rỉ) với đo nhiệt độ vỏ bơm là cách hiệu quả và toàn diện nhất để đánh giá tình trạng của bơm thủy lực.
 
Sửa lần cuối:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#26
[QUOTE="Phuoclocvnes, post: 9768, member: 1652"...Nếu đo bằng lưu lượng thất thoát từ máy bơm thì thực tế rỏ rì phải là bao nhiêu %/lit để biết nó thật sự xuống cấp[/QUOTE]
Trong các tài liệu "SHOP MANUAL" đều có nói về chỉ số đánh giá này đấy.
 

Đính kèm

#27
Vậy thì cái Bơm Nhồi ấy ví như cái cụm BƠM TAY ở phần BƠM CAO ÁP rồi, rõ là là bơm cao áp có thể tự hút được dầu mà phải cần thêm 1 cụm bơm tiếp liệu thì nó mới tạo được lực đẩy và đạt được độ bền tối đa theo mục đích của nhà sản xuất chăng !
 
#28
Tóm lại thì ý chính là "CỨ TĂNG LƯU LƯỢNG THỪA XẢ VỀ THÙNG LÀ BƠM SẼ GIẢI NHIỆT TỐT HƠN==>BƠM SẼ MÁT HƠN"?????:):eek::unsure::cool:

Nếu lý luận như vậy thì "BƠM CŨ, XUỐNG CẤP SẼ MÁT HƠN vì RÕ RÀNG LÀ THẤT THOÁT RA VỎ, XẢ VỀ THÙNG SẼ NHIỀU HƠN"????
Thực tế thì sao nhỉ? Nó sẽ nóng hơn hay mát hơn???
:D Một cách thường dùng để biết cái BƠM hay là cả MOTOR thủy lực đã xuống cấp hay chưa là "ĐO LƯU LƯỢNG THOÁT RA VỎ, HỒI VỀ THÙNG" đấy mà.
Cách thường dùng thứ hai để biết cái BƠM hay là cả MOTOR thủy lực đã xuống cấp hay chưa là "ĐO NHIỆTĐỘ VỎ BƠM".
Cái túm của đại ca là sai cái em nói nhé . Hồi do hở mặt trà bơm xuống cấp và đường xả của bơm khiển nó khác nhau và khác nhau về rất nhiều nhé. ( chú ý chút là lượng hồi do dò rỉ trước khi lắp đường hồi cỡ 5l/ phút . Sau khi lắp thêm đường xả của bơm khiển là cỡ 18 l/ phút tại vòng quay 700-750 v/p )
 
Sửa lần cuối:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#29
Về việc làm mát bơm chính gã có nghịch qua. Trước Gã đã cải tạo vài em KH180 là khoan cọc nhồi thay bơm A8V107 bằng bơm K3V112DT. Máy chạy nhanh ổn nhưng khoan liên tục thì vỏ bơm nóng cỡ 95 ++.
Sau lấy đường xả của bơm điều khiển cho vào đường hồi thân bơm chínhđường hồi còn lại trên thân bơm chính chạy về thùng thì nhiệt độ vỏ bơm giảm xuống còn 87-90.
Do PC220LC-12 lắp bơm nhồi nên lưu lượng chắc chắn lớn hơn tổng lưu lượng của bơm chính. Do đó sẽ có lưu lượng thừa để xả về thùng. Nó sẽ tản nhiệt 1 chút cho bơm chính. Nhất là những điều khiển tăng giảm nhanh (EX200-2 là 1 ví dụ bơm nguyên bản luôn rất nóng và nhanh chết, khi cải tạo sang chạy bằng bơm của PC -6 lại mát ngay).
Đây này.:)
"Do PC220LC-12 lắp bơm nhồi nên lưu lượng chắc chắn lớn hơn tổng lưu lượng của bơm chính. Do đó sẽ có lưu lượng thừa để xả về thùng. Nó sẽ tản nhiệt 1 chút cho bơm chính."
Còn cái việc này thì nó chả liên quan gì đến BƠM NHỒI hay LƯU LƯỢNG XẢ cả!
"lấy đường xả của bơm điều khiển cho vào đường hồi thân bơm chínhđường hồi còn lại trên thân bơm chính chạy về thùng"
Hai sự việc nói trên khác nhau hoàn toàn!
1/- Một là lưu lượng từ ngoài đưa vào vỏ bơm==>dòng dầu chỉ đi ở vỏ về thùng.
2/- Lưu lượng thừa là dòng dầu đã đi từ cửa hút vào xy lanh+piston, thất thoát qua khe hở mới ra vỏ bơm để chảy về thùng.
 
#30
Theo em nếu sử dụng bơm bánh răng làm bơm nhồi nó sẽ có thiết kế 1 dạng xả áp nào đó chứ không khi bơm chính đột ngột giảm lưu lượng thì áp nhồi sẽ tăng đột biến .
 
#32
Chưa thấy bạn nào nêu suy nghĩ là.....

"CÁI BƠM NHỒI ẤY sao NÓ CÓ VẺ RẤT GIỐNG NHƯ CÁI TURBO TĂNG ÁP CỦA ĐỘNG CƠ ẤY NHỈ".
:cool::D:LOL:
Bơm bánh răng và turbo tăng áp nó áp dụng 2 nguyên lý khác nhau ( bơm bánh răng nằm hệ thủy tĩnh , turbo biến mô là hệ thủy động theo đúng chương trình máy thủy khí 1991-1996 )
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#34
Bơm bánh răng và turbo tăng áp nó áp dụng 2 nguyên lý khác nhau ( bơm bánh răng nằm hệ thủy tĩnh , turbo biến mô là hệ thủy động theo đúng chương trình máy thủy khí 1991-1996 )
Đang nói về cái TURBO tăng áp của động cơ chứ có nói về cái bộ BIẾN MÔ đâu?!
Ở đây chỉ nói về "CÔNG DỤNG" của chúng là như nhau: "DÙNG ĐỂ TĂNG NẠP, TĂNG ÁP SUẤT ĐẦU VÀO".
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#35
Theo em nếu sử dụng bơm bánh răng làm bơm nhồi nó sẽ có thiết kế 1 dạng xả áp nào đó chứ không khi bơm chính đột ngột giảm lưu lượng thì áp nhồi sẽ tăng đột biến .
Áp nhồi tăng lên thì .......... "MẶC KỆ NÓ". Áp nhồi càng cao càng tốt vì.....vì sao ấy nhỉ???

:cool: Giả sử trường hợp cực đoan luôn, khi áp suất đầu vào lớn hơn áp suất đầu ra của bơm Pin> Pout thì sao???:cool:


Formular.png
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#36
:cool: Giả sử trường hợp cực đoan luôn, khi áp suất đầu vào lớn hơn áp suất đầu ra của bơm Pin> Pout thì sao???:cool:

Nhắc cho nhớ này: BƠM với MÔ TƠ có tính "THUẬN-NGHỊCH" nhá.
Motor có thể trở thành Bơm và ngược lại, Bơm cũng có thể trở thành Motor đấy.



View attachment 5557
 
Sửa lần cuối:
#37
:cool: Giả sử trường hợp cực đoan luôn, khi áp suất đầu vào lớn hơn áp suất đầu ra của bơm Pin> Pout thì sao???:cool:

Nhắc cho nhớ này: BƠM với MÔ TƠ có thính "THUẬN-NGHỊCH" nhá.
Motor có thể trở thành Bơm và ngược lại, Bơm cũng có thể trở thành Motor đấy.



View attachment 5557
Bài toàn này khó xảy ra để hỗ trợ tính thuận nghịch của Bơm piston vì cả 2 bơm này nó cùng lắp trên 1 hệ trục cứng. nếu có chỉ là giảm Deta P của cửa hút và đẩy và giảm tốn thất hệ thống khi cao áp . Với áp hệ thống có 340 at thì em cũng chưa thấy cần dùng nguyên lý đó.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#38
Bài toàn này khó xảy ra để hỗ trợ tính thuận nghịch của Bơm piston vì cả 2 bơm này nó cùng lắp trên 1 hệ trục cứng. nếu có chỉ là giảm Deta P của cửa hút và đẩy và giảm tốn thất hệ thống khi cao áp . Với áp hệ thống có 340 at thì em cũng chưa thấy cần dùng nguyên lý đó.
Ta lại xét trường hợp khá phức tạp nữa là "KHI BUÔNG TAY ĐIỀU KHIỂN; MÁY CHẠY Ở CHẾ ĐỘ KHÔNG TẢI" thì sao? Lúc đó hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp Pin > Pout.
Vì khi không tải thì:
1/- Mặt nghiêng BƠM CHÍNH về rất thấp==>lưu lượng BƠM CHÍNH rất thấp nhưng lưu lượng của bơm nhồi là cố định==>áp bơm nhồi tăng cao.
2/- Đồng thời khi đó áp đầu ra của BƠM CHÍNH lại xuống rất thấp.
Xét 2 điều kiện nói trên thì hoàn toàn có thể xảy ra việc
Pin > Pout.
 
Sửa lần cuối: