3. Kiến thức-Thảo luận chung Komatsu PC220LC-12 cực kỳ phức tạp!!!

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#1
Hãng Komatsu đã cho xuất xưởng máy đào đời "TRỪ MƯỜI HAI" và mới chỉ có một model là PC210LCPC220LC-12.
Các model "TRỪ MƯỜI HAI" cũng mới chỉ có ở thị trường nội địa Nhật và thị trường Châu Âu. Các thị trường khác chưa thấy giới thiệu các model này.
Được anh bạn ở nước ngoài gởi cho cái sơ đồ thủy lực. Mới xem qua thấy giật mình! Sao mà bộ van phân phối của nó lại phức tạp thế không biết!!! Mỗi thao tác có đến 02 cái thước van (spool)!!!
Các bạn xem qua sơ đồ đính kèm, rồi ta cùng bàn luận xem tại sao lại thiết kế phức tạp như vậy nhá.

Thị trường nội địa Nhật: https://kcsj.komatsu/products/construction_machine/excavator_01/pc210-12

Thị trường EU: https://www.komatsu.eu/en/excavators/crawler-excavators/standard-crawler-excavators/pc220lc-12
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#3
Không biết e vẽ có đúng không, giả dụ như động tác duỗi gàu theo đường tô vàng thì cũng chỉ 1 thước và 1 bơm hoạt động thước còn lại e thấy chỉ để làm trung gian cho thước còn lại chứ nhỉ. có sai mong bác chỉ bảo ạ.
Bạn vẽ đúng rồi đấy. Hoan nghênh tinh thần đóng góp của bạn cho diễn đàn.
Câu hỏi đặt ra là vậy thì cái thước (spool) mà bạn cho là "CHỈ ĐỂ LÀM TRUNG GIAN" là cái nào và công dụng để làm gì mà lại cho thêm một cái nữa cho tốn kém, dễ sinh bệnh.
Lưu ý thêm nữa là cả 02 cái thước (spool) chúng lại còn được điều khiển bằng van PSV điện tử nữa nên lại càng phức tạp.
Trường hợp dòng điện điều khiển mà không đều thì sao nhỉ??
 
#4
Bạn vẽ đúng rồi đấy. Hoan nghênh tinh thần đóng góp của bạn cho diễn đàn.
Câu hỏi đặt ra là vậy thì cái thước (spool) mà bạn cho là "CHỈ ĐỂ LÀM TRUNG GIAN" là cái nào và công dụng để làm gì mà lại cho thêm một cái nữa cho tốn kém, dễ sinh bệnh.
Lưu ý thêm nữa là cả 02 cái thước (spool) chúng lại còn được điều khiển bằng van PSV điện tử nữa nên lại càng phức tạp.
Trường hợp dòng điện điều khiển mà không đều thì sao nhỉ??
Thưa thầy, ý kiến của e là cây bucket bottom là cây trung gian để dòng dầu phía sau xilanh được hồi về thùng nếu spool này không hoạt động thì thao tác duỗi gàu vẫn có dầu chạy đến xilanh còn phía dầu hồi không hồi được chắn chắn là sẽ nặng tải.
Không biết có phải là họ thiết kế vậy để kiểm soát được tốc độ ra vào gàu cho phù hợp không thầy.
 

Đinh Công Văn

Well-known member
#6
vấn đề quá vòng vèo ,một thời gian sau hệ thống có mạt rồi van điện kém kẹt liên tục thì quá nỗi đau đầu luôn
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#7
Không biết có phải họ thiết kế thêm điều khiển điện để 5G chăng???
Một ý tưởng cũng hay đấy.
:) Ý này đúng một chút ở chỗ là bộ van tổng bây giờ không còn điều khiển bằng thủy lực nữa mà nó được điều khiển điện tử bởi các van điện từ tuyến tính (Kobelco gọi là PSV; còn Komatsu thì lại gọi là EPC...GỚM...có cái van thôi mà mỗi ông gọi tên một kiểu!). Do vậy trong tương lai nếu thiết kế điều khiển từ xa bằng 5G thì thuận tiện. Nhưng oái oăm thay Komatsu cũng vừa ra model PC210LCE-11 hoàn toàn dùng điện (không có động cơ Diesel nữa mà thay bằng bộ PIN) nhưng bộ van tổng lại vẫn điều khiển bằng thủy lực mới ngược đời???!!!
Bài viết về PC210LCE-11 chạy bằng PIN ở đây:
https://maycongtrinh.club/threads/may-dao-hoan-toan-dung-din-pc210lce-11-cua-komatsu.2643/

RẮC RỐI ở chỗ; khó hiểu ở chỗ là một cơ cấu chấp hành (thí dụ như gàu) thay vì như trước là chỉ có "MỘT THƯỚC VAN" cho cả 2 chiều VÀO-RA. Nay lại có đến "HAI THƯỚC VAN" mà mỗi thước van lại có đến 02 EPC điều khiển. Tổng cộng chỉ cái gàu mà dùng đến 04 con van điện từ tuyến tính EPC!!!

Komatsu kỳ này chơi lớn luôn. Kiểu thiết kế này TỐN KÉM HƠN (tất nhiên là giá thành sẽ đắt hơn hẳn) là thấy rõ. Nhưng nước ngoài họ TIẾT KIỆM ĐẾN TỪNG XU mà nay lại thiết kế tốn kém, rắc rối như vậy ắt là phải có nguyên nhân của nó. Nó phải có mặt lợi ích, tiên tiến gì thì họ mới chịu TỐN KÉM như vậy chứ nhỉ?
 
Sửa lần cuối: