Chúng ta đã biết rằng hệ thống thủy lực máy xúc Komatsu từ đời "TRỪ SÁU" trở đi được thiết kế theo nguyên lý CLSS. Điểm đặc biệt của hệ thống này là bộ phân phối chính có van bù áp để "CHIA ĐỀU LƯU LƯỢNG" khi máy thực hiện nhiều thao tác cùng lúc.
Các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Caterpillar, John Deere, Hitachi, Kobelco, Volvo, Doosan... họ không sử dụng van bù áp cho van phân phối chính (van điều khiển chính), vậy làm thế nào họ giải quyết được "vấn đề lớn về khả năng kiểm soát": Lưu lượng sẽ chảy toàn bộ về nhánh có áp suất thấp (ví dụ: nâng cần phối hợp với quay toa)?
Nguyên lý căn bản là dầu thủy lực sẽ luôn đi theo đường có lực cản nhỏ nhất.
Nếu tải trọng của quay toa nhẹ hơn (ví dụ: 80 bar) và tải trọng của nâng cần nặng hơn (ví dụ: 200 bar), toàn bộ (hoặc hầu hết) lưu lượng của bơm sẽ "chạy" về hướng quay toa. Kết quả: máy sẽ quay toa rất nhanh, trong khi nâng cần nặng sẽ lên rất chậm, giật cục, hoặc thậm chí không nâng lên được.
Họ đã giải quyết vấn đề "chia sẻ lưu lượng" theo cách khác: họ không sử dụng van bù áp suất cho mỗi thao tác. Thay vào đó, họ dùng các "rãnh bù lưu lượng" (flow compensation grooves) được gia công rất phức tạp ngay trên con trượt chính.
Khi bạn thao tác hai động tác cùng lúc, các rãnh này sẽ tự động cân bằng áp suất và lưu lượng giữa hai chức năng. Nó không "hoàn hảo" như van bù áp, nhưng lại rẻ hơn nhiều và hơn nữa, nó bớt phức tạp, rắc rối nên ít hư hỏng và khi hư hỏng cũng dễ sửa chữa hơn nhiều so với thiết kế dùng van bù áp.
Tôi tạm dừng lại ở đây vì tôi e rằng nếu tôi viết quá dài, bạn sẽ lười đọc.


(còn tiếp).

Các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Caterpillar, John Deere, Hitachi, Kobelco, Volvo, Doosan... họ không sử dụng van bù áp cho van phân phối chính (van điều khiển chính), vậy làm thế nào họ giải quyết được "vấn đề lớn về khả năng kiểm soát": Lưu lượng sẽ chảy toàn bộ về nhánh có áp suất thấp (ví dụ: nâng cần phối hợp với quay toa)?
Nguyên lý căn bản là dầu thủy lực sẽ luôn đi theo đường có lực cản nhỏ nhất.
Nếu tải trọng của quay toa nhẹ hơn (ví dụ: 80 bar) và tải trọng của nâng cần nặng hơn (ví dụ: 200 bar), toàn bộ (hoặc hầu hết) lưu lượng của bơm sẽ "chạy" về hướng quay toa. Kết quả: máy sẽ quay toa rất nhanh, trong khi nâng cần nặng sẽ lên rất chậm, giật cục, hoặc thậm chí không nâng lên được.
Họ đã giải quyết vấn đề "chia sẻ lưu lượng" theo cách khác: họ không sử dụng van bù áp suất cho mỗi thao tác. Thay vào đó, họ dùng các "rãnh bù lưu lượng" (flow compensation grooves) được gia công rất phức tạp ngay trên con trượt chính.
Khi bạn thao tác hai động tác cùng lúc, các rãnh này sẽ tự động cân bằng áp suất và lưu lượng giữa hai chức năng. Nó không "hoàn hảo" như van bù áp, nhưng lại rẻ hơn nhiều và hơn nữa, nó bớt phức tạp, rắc rối nên ít hư hỏng và khi hư hỏng cũng dễ sửa chữa hơn nhiều so với thiết kế dùng van bù áp.
Tôi tạm dừng lại ở đây vì tôi e rằng nếu tôi viết quá dài, bạn sẽ lười đọc.
(còn tiếp).

Sửa lần cuối:



