3. Kiến thức-Thảo luận chung Khi hòa 2 bơm mà một bơm bị mất áp có ảnh hưởng đến bơm khỏe không?

Hungyenbai

New member
#1
Dạ em chào các thầy . Em mới vào nghề được hơn 2 năm dạo này đang tập tành đọc sơ đồ thủy lực nhưng đang vướng 1 câu hỏi mà không nghĩ ra nên lên đây hỏi các thầy ạ
Câu hỏi là: Em thấy trên máy xúc thì có thao tác dùng 1 bơm, có thao tác dùng 2 bơm
Vậy các thầy cho em hỏi trường hợp 1 vế bơm bị mất áp còn vế còn lại vẫn đạt áp thì khi ta sử dụng thao tác dùng 2 bơm thì vế bơm khỏe có bị mất áp theo vế bơm yếu không ạ??
Mong được các thầy chỉ bảo ạ
Em cảm ơn các thầy đã đọc!
 

Đinh Công Văn

Well-known member
#2
Dạ em chào các thầy . Em mới vào nghề được hơn 2 năm dạo này đang tập tành đọc sơ đồ thủy lực nhưng đang vướng 1 câu hỏi mà không nghĩ ra nên lên đây hỏi các thầy ạ
Câu hỏi là: Em thấy trên máy xúc thì có thao tác dùng 1 bơm, có thao tác dùng 2 bơm
Vậy các thầy cho em hỏi trường hợp 1 vế bơm bị mất áp còn vế còn lại vẫn đạt áp thì khi ta sử dụng thao tác dùng 2 bơm thì vế bơm khỏe có bị mất áp theo vế bơm yếu không ạ??
Mong được các thầy chỉ bảo ạ
Em cảm ơn các thầy đã đọc!
Câu hỏi quá chung chung bạn nên đưa ra tình huống cụ thể hơn và Model máy cụ thể hơn thì sẽ có câu trả lời tốt nhất .vấn đề mất áp nó quá là vòng vèo
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
#5
Dạ đây thưa các thầy
Em lấy ví dụ sơ đồ của 2 máy pc58-3 và sk200-8
Ở chỗ em khoanh tròn thì theo như hình vẽ thì 2 bơm sẽ hòa vào nhau vậy nếu ví dụ 1 bơm bị lọt xi lanh mặt trà thì bơm còn lại có bị thông sang đấy và mất áp không ạ
Thường mấy hộc bơm được ngăn nhau bởi van một chiều bác ơi. Nên nó ko kéo lên được đâu.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#7
Thường mấy hộc bơm được ngăn nhau bởi van một chiều bác ơi. Nên nó ko kéo lên được đâu.
Tôi đưa sơ đồ thủy lực của mạch hòa bơm khi nâng cần đây. Giả sử rằng BƠM P2 (đường màu hồng tím ấy) nó bị xuống cấp.
Bạn "longnguyen11" tải cái hình sơ đồ thủy lực này về đánh dấu chỉ cho tôi cái van một chiều nào chặn không cho BƠM P1 (đường màu đỏ) đi ngược về BƠM P2 nhá.


Đưa thêm cái sơ đồ thứ hai, hòa bơm ngay tại "STRAIGHT TRAVEL VALVE" luôn cho dễ nhìn.

SK200_SK210LC-10 BOOM Conflux.png

SK200-SK210LC-8 Straight Travel Circuit.png
 
Sửa lần cuối:

Hungyenbai

New member
#8
Tôi đưa sơ đồ thủy lực của mạch hòa bơm khi nâng cần đây. Giả sử rằng BƠM P2 (đường màu hồng tím ấy) nó bị xuống cấp.
Bạn "longnguyen11" tải cái hình sơ đồ thủy lực này về đánh dấu chỉ cho tôi cái van một chiều nào chặn không cho BƠM P1 (đường màu đỏ) đi ngược về BƠM P2 nhá.


Đưa thêm cái sơ đồ thứ hai, hòa bơm ngay tại "STRAIGHT TRAVEL VALVE" luôn cho dễ nhìn.

View attachment 4219

View attachment 4220
Thầy ơi em thấy ở cái hình số 2 chỗ em khoanh đỏ có cái van 1 chiều e nghĩ là nó có tác dụng tránh mất áp bơm này sang bơm kia còn chỗ thầy khoanh của con hòa bơm em thấy nó tiết lưu thì không biết có phải để nó tránh mất áp bơm sang nhau không thầy nhỉ
 

Đính kèm

#9
Tôi đưa sơ đồ thủy lực của mạch hòa bơm khi nâng cần đây. Giả sử rằng BƠM P2 (đường màu hồng tím ấy) nó bị xuống cấp.
Bạn "longnguyen11" tải cái hình sơ đồ thủy lực này về đánh dấu chỉ cho tôi cái van một chiều nào chặn không cho BƠM P1 (đường màu đỏ) đi ngược về BƠM P2 nhá.


Đưa thêm cái sơ đồ thứ hai, hòa bơm ngay tại "STRAIGHT TRAVEL VALVE" luôn cho dễ nhìn.

View attachment 4219

View attachment 4220
Nó phải nằm đây không Thầy. Ngay đầu nguồn bơm ạ. Thầy cho cháu hỏi cái áp suất Pi điều khiển bơm từ control valve của máy điều khiển âm nó tạo ra sự tuyến tính như thế nào vậy Thầy. Rõ ràng khi spool chuyển trạng thái thì nó đã cắt mất cái đường đi về pi rồi ạ. Cháu thực sự không hiểu ạ. Cảm ơn Thầy.
 

Đính kèm

Công

New member
#10
Tôi đưa sơ đồ thủy lực của mạch hòa bơm khi nâng cần đây. Giả sử rằng BƠM P2 (đường màu hồng tím ấy) nó bị xuống cấp.
Bạn "longnguyen11" tải cái hình sơ đồ thủy lực này về đánh dấu chỉ cho tôi cái van một chiều nào chặn không cho BƠM P1 (đường màu đỏ) đi ngược về BƠM P2 nhá.


Đưa thêm cái sơ đồ thứ hai, hòa bơm ngay tại "STRAIGHT TRAVEL VALVE" luôn cho dễ nhìn.

View attachment 4219

View attachment 4220
Cái này của bác lạc hậu rất hay mong bác giảng dạy cho chủ thớt và mọi người hiểu ạ
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#11
Việc "HÒA BƠM" có vẻ hơi "LẰNG NHẰNG"!!!
Tùy vào ý đồ thiết kế của từng hãng nên việc "HÒA BƠM" sẽ rất khác nhau!!! Ở đây ta sẽ nói cụ thể về máy của hãng KOBELCO (máy của Komatsu; Hitachi... sẽ nói ở một bài khác).
Ngay cả thím Kobelco thì việc hòa bơm cũng mỗi đời mỗi khác (chán thế!!!).


Cụ thể luôn là máy đời "TRỪ TÁM" và đời "TRỪ MƯỜI" đã khác nhau rồi. Các bạn xem 02 hình đính kèm bên dưới, chỗ tôi đánh dấu mũi tên cái van "TRAVEL PRIORITY" (van ưu tiên cho di chuyển) ấy sẽ thấy khác hẳn nhau!!!


SK210SNLC-10 BOOM UP+Straight TRAVEL.png

SK200-SK210LC-8 Straight Travel Circuit.png
 
Sửa lần cuối:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#12
Và cụ thể ở máy Kobelco SK210-8 thì cái việc hòa bơm cũng lại tùy thuộc vào thao tác!!!
Hòa bơm của NÂNG CẦN (BOOM UP) nó khác với hòa bơm khi DUỖI TAY RA (ARM OUT).
Ở hai thao tác này thì việc ngăn chặn hai bơm không cho đi ngược là do các van một chiều và các van một chiều ấy cũng khác nhau cho từng thao tác.
Các bạn xem 02 hình đính kèm, chỗ có các mũi tên đánh dấu ấy.


SK200-SK210LC-8 ARM OUT Conflux.png SK200-SK210LC-8 BOOM UP Circuit.png