3. Kiến thức-Thảo luận chung Hộp số và hệ thống điều khiển hộp số của máy đào bánh lốp Komatsu PW128UU-1

#1
em xin chào các ae trong hội ạ
Hiện tại nhà em có một con máy Komatsu PW128UU-1, khi máy còn hộp thì chức năng đi số bình thường nhưng hiện hộp của máy đã bị hỏng và không còn khả năng sửa chữa. em thử đấu rơ le ngoài để chạy thử nhưng cơ bản hoạt động không mượt mà ạ, vào số nó kêu rất to như kiểu vào số sống trên xe tải mà không cắt côn ấy ạ
E đã lần được van đi số tiến, lùi, số 123, số chạy moto trước
Dưới sự hướng dẫn của bác LẠC HẬU nay em mạnh dạn mở một bài mới mong được mọi người chỉ bảo và chia sẻ cho em chút kinh nghiệm để sửa em nó ạ
trân trọng cảm ơn
 

Đính kèm

Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

nguyentao

Moderator
#3
Van chia áp suất đến từng bộ côn hộp số đều có nhiều tiết lưu, với lại van điện đi số đều là loại tuyến tính.(chờ mọi người phản biện đúng hay sai rồi nói tiếp)
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#4
Các bạn sửa chữa máy Komatsu có thấy từ ECMV nghe quen không nhỉ???:):):)
Có nhớ là nó xuất hiện trong máy gì của Komatsu không?


PW128UU-1 (Germany) 02.png
 

nguyentao

Moderator
#5
Các bạn sửa chữa máy Komatsu có thấy từ ECMV nghe quen không nhỉ???:):):)
Có nhớ là nó xuất hiện trong máy gì của Komatsu không?


View attachment 5296
ECMV cháu nghe quen lắm ạ (Electronic Control Modulation Valve) cháu thấy trong một số dòng xúc lật, một số xe ủi cũng có

Screenshot_20250103_072832_Drive.jpg
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#6
Rồi. Nghe quen và biết là "NÓ" thường lắp cho các máy gì rồi. Biết cả đặc tuyến làm việc của nó nữa.
Vậy mà chưa nói "CÔNG DỤNG" của nó trong trường hợp này là để làm gì.:):):)
Bây giờ cái máy cuốc bánh lốp này (hàng độc lạ, hiếm thấy máy cuốc nào có hệ thống số như thế này. Xe cuốc mà lại lắp bộ van của xe ủi, xe xúc....thậm chí cả xe ben tự đổ nữa) đem bỏ nó đi thì làm sao cho nó bớt "SỐC" ; bớt "GIẬT" khi sang số nhỉ.:):):)

ECMV.png
 

nguyentao

Moderator
#7
Rồi. Nghe quen và biết là "NÓ" thường lắp cho các máy gì rồi. Biết cả đặc tuyến làm việc của nó nữa.
Vậy mà chưa nói "CÔNG DỤNG" của nó trong trường hợp này là để làm gì.:):):)
Bây giờ cái máy cuốc bánh lốp này (hàng độc lạ, hiếm thấy máy cuốc nào có hệ thống số như thế này. Xe cuốc mà lại lắp bộ van của xe ủi, xe xúc....thậm chí cả xe ben tự đổ nữa) đem bỏ nó đi thì làm sao cho nó bớt "SỐC" ; bớt "GIẬT" khi sang số nhỉ.:):):)

View attachment 5298
Trước khi nói về công dụng và cách xử lý hiện tượng sốc, giật thì xin hỏi chủ bài viết là khi vào số 1 có giật như khi chuyển từ số 1 sang số 2 hay không?
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#9
Chờ lâu quá không thấy thành viên nào tham gia trả lời thêm!!
Thế này: cái gọi là ECMV ấy chức năng chính của nó là (như trên đã nói):
"Tăng áp suất dầu ép bộ ly hợp một cách êm dịu để giảm thiểu tác động giật; sốc khi chuyển số".
Vậy thì thay vì dùng cái ECMV ấy; ta lắp vào cái van tiết lưu là được chứ nhỉ?
À; vẫn chưa ổn lắm!!!:)
Khi chuyển từ một số đang chạy sang một số khác thì phải thêm chức năng là "CẮT TRƯỚC-NHẬP SAU" cho nó nữa. Muốn vậy thì ngoài cái tiết lưu thì còn phải thêm cái gì nữa nhỉ???:cool:
 
#10
Chờ lâu quá không thấy thành viên nào tham gia trả lời thêm!!
Thế này: cái gọi là ECMV ấy chức năng chính của nó là (như trên đã nói):
"Tăng áp suất dầu ép bộ ly hợp một cách êm dịu để giảm thiểu tác động giật; sốc khi chuyển số".
Vậy thì thay vì dùng cái ECMV ấy; ta lắp vào cái van tiết lưu là được chứ nhỉ?
À; vẫn chưa ổn lắm!!!:)
Khi chuyển từ một số đang chạy sang một số khác thì phải thêm chức năng là "CẮT TRƯỚC-NHẬP SAU" cho nó nữa. Muốn vậy thì ngoài cái tiết lưu thì còn phải thêm cái gì nữa nhỉ???:cool:
Cháu nghe có vẻ không đúng lắm ạ, để ý kỹ thì piston số 1 có 1 lỗ nhỏ tiết lưu, còn số 2 và 3 thì không có, nhưng chủ máy thì bảo vào số 1 cũng giật như khi chuyển số 1 sang số 2 mà?
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#11
Cháu nghe có vẻ không đúng lắm ạ, để ý kỹ thì piston số 1 có 1 lỗ nhỏ tiết lưu, còn số 2 và 3 thì không có, nhưng chủ máy thì bảo vào số 1 cũng giật như khi chuyển số 1 sang số 2 mà?
Cái tiết lưu nguyên bản trong sơ đồ có nhiệm vụ khác chứ không phải mục đích chính là để chống giật, sốc. Vả lại nguyên cụm trong cái ô giới hạn bởi đường CHẤM-GẠCH của sơ đồ là nguyên một bộ ECMV (tất cả các tiết lưu đều nằm trong bộ ECMV) nay đã bỏ bộ ECMV đi mà đấu bằng relay.
Nguyên văn đây này:
...khi máy còn hộp thì chức năng đi số bình thường nhưng hiện hộp của máy đã bị hỏng và không còn khả năng sửa chữa. Em thử đấu rơ le ngoài để chạy thử nhưng cơ bản hoạt động không mượt mà.
Lưu ý rằng:
* chuyển từ số 0==>số 1....máy đang đứng yên==>chuyển động==>quá trình quá độ rất sốc
* Chuyển từ số 1==>số 2 hoặc chuyển từ bất kỳ số nào sang một số khác thì lúc ấy máy đang chạy nên khi sang số==>quán tính vẫn làm cho máy chuyển động==>quá trình quá độ chỉ giật rất nhẹ...trừ khi số cũ chưa cắt mà số mới đã nhập vào==>rất sốc (có khi vỡ cả hộp số ấy chứ).
Nguyên văn chủ bài đã nói:
...vào số nó kêu rất to như kiểu vào số sống trên xe tải mà không cắt côn ấy.
 
Sửa lần cuối:
#12
Cái tiết lưu nguyên bản trong sơ đồ có nhiệm vụ khác chứ không phải mục đích chính là để chống giật, sốc. Vả lại nguyên cụm trong cái ô giới hạn bởi đường CHẤM-GẠCH của sơ đồ là nguyên một bộ ECMV (tất cả các tiết lưu đều nằm trong bộ ECMV) nay đã bỏ bộ ECMV đi mà đấu bằng relay.
Nguyên văn đây này:
Lưu ý rằng:
* chuyển từ số 0==>số 1....máy đang đứng yên==>chuyển động==>quá trình quá độ rất sốc
* Chuyển từ số 1==>số 2 hoặc chuyển từ bất kỳ số nào sang một số khác thì lúc ấy máy đang chạy nên khi sang số==>quán tính vẫn làm cho máy chuyển động==>quá trình quá độ chỉ giật rất nhẹ...trừ khi số cũ chưa cắt mà số mới đã nhập vào==>rất sốc (có khi vỡ cả hộp số ấy chứ).
Nguyên văn chủ bài đã nói:
Cháu thì lại nghĩ chủ máy chỉ bỏ hộp, và thay hộp bằng relay, chứ còn cụm van thì vẫn còn nguyên
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#13
Cháu thì lại nghĩ chủ máy chỉ bỏ hộp, và thay hộp bằng relay, chứ còn cụm van thì vẫn còn nguyên
Vậy thì ta lại đặt giả thiết như vậy mà giải quyết vấn đề thôi.:)
Nó vẫn không khác đi là bao. Xem 2 hình đính kèm và tìm hiểu kỹ thêm về cái gọi là ECMV thì sẽ thấy:
Áp suất tác động đóng ly hợp khi có controller điều khiển dòng điện cấp cho PSV của ECMV sở dĩ tăng một cách êm dịu là nhờ cái van điện từ tuyến tính (PSV) chứ không phải nhờ cái tiết lưu đó.
Hơi bị khó hiểu là controller điều khiển dòng điện PSV của ECMV rất phức tạp nhỉ:
Đang ở trạng thái OFF==>Chuyển sang ON với DÒNG TỐI ĐA==>RỒI LẠI OFF==>RỒI MỚI TĂNG TUYẾN TÍNH.:cool:

ECMV.png Non ECMV-Relay Operate.png

anigif.gif
 
Sửa lần cuối:
#14
Vậy thì ta lại đặt giả thiết như vậy mà giải quyết vấn đề thôi.:)
Nó vẫn không khác đi là bao. Xem 2 hình đính kèm và tìm hiểu kỹ thêm về cái gọi là ECMV thì sẽ thấy:
Áp suất tác động đóng ly hợp khi có controller điều khiển dòng điện cấp cho PSV của ECMV sở dĩ tăng một cách êm dịu là nhờ cái van điện từ tuyến tính (PSV) chứ không phải nhờ cái tiết lưu đó.
Hơi bị khó hiểu là controller điều khiển dòng điện PSV của ECMV rất phức tạp nhỉ:
OFF==>ON với DÒNG TỐI ĐA==>RỒI LẠI OFF==>RỒI MỚI TĂNG TUYẾN TÍNH.:cool:

View attachment 5353 View attachment 5354

View attachment 5355
Vậy thì ta chỉ cần thiết kế 1 mạch điện tử cơ bản điều khiển dòng điện theo đặc tuyến của bộ ECMV? Mạch điện tử điều khiển được như thế cũng không phải là quá phức tạp.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#15
Vậy thì ta chỉ cần thiết kế 1 mạch điện tử cơ bản điều khiển dòng điện theo đặc tuyến của bộ ECMV? Mạch điện tử điều khiển được như thế cũng không phải là quá phức tạp.
:):):)
Không đơn giản đâu!!!
1/- Với các bạn không chuyên điện thì rắc rối là tất nhiên không cần bàn rồi.
2/- Còn các bạn chuyên điện thì sao? Cũng không đơn giản đâu. Nói về "ĐỊNH TÍNH" thì OK, nhưng nói chi tiết hơn về "ĐỊNH LƯỢNG" thì thế này.
Các hình vẽ đặc tuyến trong tài liệu của Komatsu hoàn toàn không có số liệu cụ thể (áp suất bao nhiêu, thời gian thế nào...). cần lưu ý rằng ngay cái bộ gọi là ECMV ấy thì cùng một model máy đã có khác nhau, cần phân biệt rõ khi cần đặt hàng để thay. Khác Model, khác đời máy thì còn khác nhau xa==>rõ ràng là đặc tuyến làm việc của chúng khác nhau xa.

AAA.png
BBB.png CCC.png
 
Sửa lần cuối:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#16
Mạch đơn giản, không cầu kỳ hay bí hiểm. Không cần tính toán chi cho mệt, cứ lắp vô rồi chỉnh như ý là xong...:cool::):cool::).
Linh kiện thì có sẵn đầy đường, giá rẻ bèo để nhà nghèo cũng làm được.:ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO:

Pages from PW128UU-1 (Germany) Transmission Circuit.png
 
Sửa lần cuối:
#17
Mạch đơn giản, không cầu kỳ hay bí hiểm. Không cần tính toán chi cho mệt, cứ lắp vô rồi chỉnh như ý là xong...:cool::):cool::).
Linh kiện thì có sẵn đầy đường, giá rẻ bèo để nhà nghèo cũng làm được.:ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO:

View attachment 5360
Thật tình cờ, cháu cũng đã lắp cái này cho một số máy

AAA.jpg
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: