2. Thảo luận - Kinh nghiệm các bệnh đã xử lý được Hộp phanh máy DX55W

Đinh Công Văn

Well-known member
#1
Cháu đang có chút thắc mắc về cái hộp phanh các cụ thông giúp sơ đồ của nhà sản xuất để cho dễ nói chuyện.
Van trên hộp khá nhiều van:
C1 là áp bơm khiển
C17 + C16 là van áp phanh
C21 là van áp ra khóa lock kê
Các van trên đều xuất phát từ cùng một bơm và áp suất cài đặt là khác nhau
Cơ chế điều phối thế nào mà bơm khiển 40Káp phanh lại là 60kg và cơ chế bù của van C20.




Screenshot_20200610-115708_Drive.jpg
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

PTNg2021

Well-known member
#3
Chuẩn đo kiểm ÁP SUẤT của hệ thống THẮNG (phanh) và áp điều khiển tay thao tác:

1)- Đo ngay tại đầu ra của BƠM: tối đa 100 kG...áp làm việc bình thường <65 kG.
2)- Áp tay điều khiển: tối đa 33 kG.....áp làm việc bình thường 33 kG.
3)- Áp THẮNG TAY: tối đa 22 kG.....áp làm việc bình thường <15 kG.
4)- Áp THẮNG CHÂN: tối đa 100 kG.....áp làm việc bình thường <65 kG.
 

DOXU_SG

Active member
#4
Để ý kỹ đầu ra - đầu vào - đầu điều khiển của các van sẽ thấy chúng khác nhau ===> tên gọi rất khác ===> chức năng cũng khác nhau xa.


View attachment 1776
Bác vẽ màu đẹp quá xá.

Cơ mà hình như cái sơ đồ này nó bị sai hay sao ấy nhỉ.
Áp dồn hết sang bên 30Kg/cm2 thì bên thắng làm sao lên cao hơn đc nhỉ?


1593166080445.png
 

PTNg2021

Well-known member
#5
Bác vẽ màu đẹp quá xá.

Cơ mà hình như cái sơ đồ này nó bị sai hay sao ấy nhỉ.
Áp dồn hết sang bên 30Kg/cm2 thì bên thắng làm sao lên cao hơn đc nhỉ?


View attachment 1779
😎 Bạn dò cái đường 30kG đó tiếp nữa đi, coi nó đi đâu. Ngay tại chỗ đó đâu phải là 30 kG, nó đi tới đâu mới chuyển thành 30kG chớ.
 

DOXU_SG

Active member
#6
😎 Bạn dò cái đường 30kG đó tiếp nữa đi, coi nó đi đâu. Ngay tại chỗ đó đâu phải là 30 kG, nó đi tới đâu mới chuyển thành 30kG chớ.
Em dò thì nó thông trực tiếp sang chỗ cái van này nè bác.
Mà nhìn hình trên sơ đồ thì cái van này đâu phải van giảm áp đâu nhỉ.

1593167089628.png
1593168568177.png
 

PTNg2021

Well-known member
#7
Em dò thì nó thông trực tiếp sang chỗ cái van này nè bác.
Mà nhìn hình trên sơ đồ thì cái van này đâu phải van giảm áp đâu nhỉ.

View attachment 1780
Cái van C2 hình trên chính là "VAN GIẢM ÁP".

1/- Van an toàn (Relief valve): van "THƯỜNG MỞ (ngắt, không thông)", lấy tín hiệu điều khiển từ IN. Đầu ra là về thùng chứa (tank).
2/- Van tuần tự (sequence valve): van "THƯỜNG MỞ (ngắt, không thông)", lấy tín hiệu điều khiển từ IN. Đầu ra là mạch nối tiếp đến phần tử thủy lực khác.
3/- Van giảm áp (Reducing valve): van "THƯỜNG ĐÓNG (nối thông)", lấy tín hiệu điều khiển từ OUT. Đầu ra là mạch nối tiếp đến phần tử thủy lực khác.



Hydraulic-symbology-203-FEATURE-Four-Basic-Pressure-Valves.jpg
 
Sửa lần cuối:

DOXU_SG

Active member
#8
Van C2 chính là "VAN GIẢM ÁP".

1/- Van an toàn (Relief valve): van "THƯỜNG MỞ (ngắt, không thông)", lấy tín hiệu điều khiển từ IN. Đầu ra là về thùng chứa (tank).
2/- Van tuần tự (sequence valve): van "THƯỜNG MỞ (ngắt, không thông)", lấy tín hiệu điều khiển từ IN. Đầu ra là mạch nối tiếp đến phần tử thủy lực khác.
3/- Van giảm áp (Reducing valve): van "THƯỜNG ĐÓNG (nối thông)", lấy tín hiệu điều khiển từ OUT. Đầu ra là mạch nối tiếp đến phần tử thủy lực khác.



View attachment 1782
Ah cám ơn bác.
Em hiểu rồi.
Vậy là khi áp nhỏ hơn áp lò xo thì là van mở.
Còn khi áp lớn hơn áp lò xo thì sẽ ngắt.

1593184375430.png
Chứng tỏ kiểu van này chỉ kiểm soát áp đằng sau van mà ko tác động đến áp suất đằng trước van.

Từ đó thì ta sẽ có câu trả lời cho câu hỏi của bác @Đinh Công Văn.
Việc áp "khiển" chỉ 30Kg mà áp "thắng" tới 60Kg hoàn toàn là nhờ thằng này.
 

ThSG

Moderator
#9
Ah cám ơn bác.
Em hiểu rồi.
Vậy là khi áp nhỏ hơn áp lò xo thì là van mở.
Còn khi áp lớn hơn áp lò xo thì sẽ ngắt.

View attachment 1783
Chứng tỏ kiểu van này chỉ kiểm soát áp đằng sau van mà ko tác động đến áp suất đằng trước van.

Từ đó thì ta sẽ có câu trả lời cho câu hỏi của bác @Đinh Công Văn.
Việc áp "khiển" chỉ 30Kg mà áp "thắng" tới 60Kg hoàn toàn là nhờ thằng này.
Chênh lệch có 30 kgf/cm2 (thôi tính bằng Bar đi cho dễ viết), chênh lệch 30 Bar thì ăn thua gì so với cái bộ "GIẢM ÁP" (reducing valve) của KOMATSU. Máy PC gì gì đó từ đời -6 về sau đâu còn bơm pilot. Tay điều khiển nó dùng ngay đường thủy lực từ bơm chính, qua bộ giảm áp, nhiều khi bơm chính đang 300 Bar, nó cho tụt ngay xuống còn có 30 Bar để sử dụng mới ghê kìa.
 

DOXU_SG

Active member
#10
Chênh lệch có 30 kgf/cm2 (thôi tính bằng Bar đi cho dễ viết), chênh lệch 30 Bar thì ăn thua gì so với cái bộ "GIẢM ÁP" (reducing valve) của KOMATSU. Máy PC gì gì đó từ đời -6 về sau đâu còn bơm pilot. Tay điều khiển nó dùng ngay đường thủy lực từ bơm chính, qua bộ giảm áp, nhiều khi bơm chính đang 300 Bar, nó cho tụt ngay xuống còn có 30 Bar để sử dụng mới ghê kìa.

Cái bộ của Komatsu nó nằm ở tầm cao khác so với thằng DOOSAN rồi bác nhỉ.
Lằng nhằng phết.