3. Kiến thức-Thảo luận chung Đôi điều về việc thay linh kiện của hệ thống common rail_kim điện

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#21
Trước hết xin nhắc lại, nhấn mạnh cụm từ đã viết ở trên:
"...Nói thêm là để điều khiển supply pump thì có nhiều nguyên lý, nhiều tên gọi tùy theo nhà sản xuất".


Mỗi một nhà sản xuất có ý tưởng thiết kế riêng và họ còn luôn cải tiến nên bài viết đầu tiên của tôi chỉ là thí dụ về một loại supply pump không phải là đúng với tất cả các trường hợp.

Như cũng đã xác nhận ở trên là vẫn có một số loại supply pump khi lắp không cần dấu gì cả.

Riêng về trường hợp cụ thể cái BƠM của ISUZU model 4HK1_6HK1 thì SCV của nó là "VAN ĐIỆN TỪ TUYẾN TÍNH" (PSV) điều chỉnh bằng độ rộng xung (PWM) chứ không phải là solenoid ON-OFF nên cái đồ thị đóng mở nói trên không áp dụng cho nó được. Các bạn lắp BƠM của Isuzu 4HK1 hay 6HK1 không theo dấu nó vẫn chạy nhưng là kiểu chạy "KHÁC THƯỜNG" chứ không bình thường đâu. Nó khác thường ở chỗ nào thì bài sau sẽ nói rõ hơn.

Như bạn "HỌC NGHỀ" ở trên đã chỉ ra rằng cái van điều khiển BƠM (supply pump) có 02 loại là solenoid ON-OFF (đa số dùng cho các loại supply pump đời đầu tiên) và van điện từ tuyến tính (PSV) dùng cho các loại supply pump đời sau, đời mới.

Còn nguyên lý điều khiển thì rất đa dạng. Các BƠM đời đầu tiên thường điều khiển ở đầu ra của bơm; các loại mới sau này hầu hết điều khiển ở đầu vào.

Hình bên dưới là một thí dụ khác về cách điều khiển BƠM để giữ cho áp suất ống rail ổn định của một số BƠM đời đầu dùng PCV kiểu solenoid ON-OFF.

Bạn "Đinh Công Văn" có một nhận xét rất hay bằng kinh nghiệm thực tế là:
"BƠM=KIM của Bosch thì đa số khi lắp không cần dấu. Còn BƠM+KIM của Denso thì cần có dấu".
Có một sự khác biệt rất khó nhận ra ở 02 loại Bosch và Denso này: loại Bosch tốn nhiên liệu hơn nhưng "ĐÁP ỨNG: nhanh hơn loại Denso.

Tóm lại: nếu chưa biết rõ ý đồ thiết kế của nhà sản xuất thì tốt nhất là cứ theo hướng dẫn của họ mà thực hiện.

ScreenShot_20230915151912.png
 
Sửa lần cuối:
#22
Theo em loại gắn cảm biến cam thì bắt buộc phải lắp theo dấu.vì ecu nhận tín hiệu đó để biết điểm chết trên phun dầu đúng thời điểm. lắp sai dấu sẻ báo lỗi tuongr quan vị trí giữa trục khuỷu với cam.có loại động cơ thì cho nổ nhưng rung giât,có loai thì không cho nổ luôn.