3. Kiến thức-Thảo luận chung Đôi điều về việc thay linh kiện của hệ thống common rail_kim điện

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#1
Các bạn sửa chữa máy công trình chắc chẳng còn xa lạ gì với động cơ dùng kim điện trong hệ thống nhiên liệu gọi là "COMMON RAIL"; kiểu động cơ này đã có trên thị trường từ khoảng năm 2005_2006 (tùy theo hãng)!! Ô thế hóa ra cũng đã 17 hay 18 năm rồi nhỉ!! :cool:

Ban đầu, khi mới xuất hiện thì tài liệu quả là rất khó kiếm nên thợ ngoài hãng cứ phải sửa chữa theo kinh nghiệm (thợ của hãng nhiều người cũng vậy thôi mà, mấy ai chịu khó đọc kỹ tài liệu!!!)

Bây giờ thì tài liệu sẵn có nhiều rồi, phổ biến lắm rồi. Thế nhưng tài liệu cũng chỉ là công cụ hỗ trợ cho công việc sửa chữa chứ có những điều tài liệu chẳng bao giờ nói ra vì:
1/- Bí mật công nghệ còn đang trong thời gian bản quyền.
2/- Những điều thuộc về nguyên lý dành cho nghiên cứu.
3/- Những kiến thức không cần thiết phải giải thích cho việc sửa chữa vì nói nhiều quá, rộng quá hay sâu quá thì lại rối!!!:cool:


Vậy thì: khi đọc tài liệu mà ta chưa rõ "Ý ĐỒ" của nhà sản xuất, tại sao họ lại yêu cầu phải làm như vậy. Tốt hơn hết là ta cứ tuân theo chỉ dẫn của hãng mà làm.

Ngày xưa, từ lúc mới có diễn đàn "xe máy công trình", đã có một khẩu hiệu tôi thấy hay là "HÃY TÔN TRỌNG NHÀ SẢN XUẤT". Nếu chưa hiểu rõ ý đồ của họ, không thấy họ có điểm gì sai, lỗi cần cải tiến thì người thợ cứ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất mà thực hiện là tốt nhất.

Mới đây ở diễn đàn của chúng ta có một cuộc bàn luận khá thú vị về chuyện khi tháo BƠM CẤP CAO ÁP (supply pump) thì lúc lắp lại có cần phải lắp đúng theo dấu hay không. Cuộc bàn luận xoay quanh vấn đề là sách thì hướng dẫn "NÊN" lắp theo dấu. Còn thực tế thì chẳng cần để ý đến dấu vẫn....."CHẠY PHÀ PHÀ". Vậy thì có nên theo sách hay cứ theo thực tế mà lắp, chẳng cần để ý đến dấu???:unsure::unsure::unsure:

Đến đây lại phải chia ra làm hai loại supply pump tùy theo hãng, tùy theo máy...để chi tiết, rõ ràng hơn.
1/- Loại Supply pump không có cảm biến trục cam (thường gọi là G sensor).
2/- Loại Supply pump có cảm biến trục cam tích hợp luôn trong supply pump.
 
Sửa lần cuối:

Hungyenbai

New member
#2
Thầy ơi hôm qua e có đăng bài hỏi về việc" khi hòa 2 bơm mà 1 bơm bị mất áp thì bơm còn lại có bị mất không"
Thầy vào khai sáng giúp em với ạ tại vì em thấy trong sơ đồ có dòng máy thì có các van 1 chiều để giữ áp còn có loại lại không thấy ạ
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#3
Ta nói trước về trường hợp loại Supply pump không tích hợp cảm biến trục cam trong bơm cấp cao áp.
Không có bất kỳ một tài liệu nào giải thích tại sao lại phải lắp theo dấu đã định sẵn của nhà sản xuất; họ chỉ hướng dẫn là khi lắp lại supply pump thì phải lắp theo dấu có sẵn.
Vậy nếu không lắp theo dấu thì có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là có, nhưng mức độ ảnh hưởng là tùy theo sự sai lệch nhiều hay ít. Như đã nói, nếu sai ít thì sẽ khó cảm nhận được còn sai nhiều thì có trường hợp sẽ không nổ máy được luôn.


Các bạn xem hình giải thích bên dưới sẽ thấy khi bị sai quá mức, bơm cấp cao áp sẽ "KHÔNG LÀM VIỆC" được luôn.

Trong các hình đó tôi cố ý để có điểm chưa chính xác (vẫn đúng nhưng chưa chính xác). Mong các bạn đọc kỹ và chỉ ra chỗ chưa chính xác đó.:):cool::):cool:

Nói thêm cho rõ là các hình ảnh, đồ thị, dạng xung...là trích nguyên bản từ tài liệu của nhà sản xuất, chỉ thêm tiếng Việt cho dễ hiểu.

04 Cylinders engine SCV chart 1.png

04 Cylinders engine SCV chart 2a.png
04 Cylinders engine SCV chart 2b.png
 
#4
Ta nói trước về trường hợp loại Supply pump không tích hợp cảm biến trục cam trong bơm cấp cao áp.
Không có bất kỳ một tài liệu nào giải thích tại sao lại phải lắp theo dấu đã định sẵn của nhà sản xuất; họ chỉ hướng dẫn là khi lắp lại supply pump thì phải lắp theo dấu có sẵn.
Vậy nếu không lắp theo dấu thì có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là có, nhưng mức độ ảnh hưởng là tùy theo sự sai lệch nhiều hay ít. Như đã nói, nếu sai ít thì sẽ khó cảm nhận được còn sai nhiều thì có trường hợp sẽ không nổ máy được luôn.


Các bạn xem hình giải thích bên dưới sẽ thấy khi bị sai quá mức, bơm cấp cao áp sẽ "KHÔNG LÀM VIỆC" được luôn.

Trong các hình đó tôi cố ý để có điểm chưa chính xác (vẫn đúng nhưng chưa chính xác). Mong các bạn đọc kỹ và chỉ ra chỗ chưa chính xác đó.:):cool::):cool:

Nói thêm cho rõ là các hình ảnh, đồ thị, dạng xung...là trích nguyên bản từ tài liệu của nhà sản xuất, chỉ thêm tiếng Việt cho dễ hiểu.

View attachment 4221

View attachment 4222
View attachment 4224
E tưởng là trong bơm cao áp nó có van 1 chiều chứ thầy nhỉ
Sao nó lại đẩy ngược dầu về thùng được ạ?
 

Đính kèm

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#5
E tưởng là trong bơm cao áp nó có van 1 chiều chứ thầy nhỉ
Sao nó lại đẩy ngược dầu về thùng được ạ?
Câu trả lời chuẩn đấy. :)(y)(y)(y)

Vậy nên ở bài viết tôi đã mời gọi "...Trong các hình đó tôi cố ý để có điểm chưa chính xác (vẫn đúng nhưng chưa chính xác). Mong các bạn đọc kỹ và chỉ ra chỗ chưa chính xác đó.:):cool::):cool:"

Ở kỳ "HÚT" của piston plunger; van SCV đã đóng lại nên chẳng có tí dầu nào được hút vào cả thì có dầu đâu mà bơm đi _bơm về ===> cho dù không có van một chiều bên phía hút nhưng vẫn còn van một chiều bên nén nên cũng chẳng có dầu để mà bơm về thùng.

và tuy có van một chiều thì vẫn sẽ tạo bọt khí lẫn vào đường dầu vì van một chiều chỉ có thể kín với chất lỏng chứ nó không đủ kín với không khí.

Ý chính của bài viết trên là: khi lắp sai bánh răng đến một góc đủ lớn thì sẽ không có nhiên liệu bơm vào ống RAIL.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Hungyenbai

New member
#6
Ta nói trước về trường hợp loại Supply pump không tích hợp cảm biến trục cam trong bơm cấp cao áp.
Không có bất kỳ một tài liệu nào giải thích tại sao lại phải lắp theo dấu đã định sẵn của nhà sản xuất; họ chỉ hướng dẫn là khi lắp lại supply pump thì phải lắp theo dấu có sẵn.
Vậy nếu không lắp theo dấu thì có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là có, nhưng mức độ ảnh hưởng là tùy theo sự sai lệch nhiều hay ít. Như đã nói, nếu sai ít thì sẽ khó cảm nhận được còn sai nhiều thì có trường hợp sẽ không nổ máy được luôn.


Các bạn xem hình giải thích bên dưới sẽ thấy khi bị sai quá mức, bơm cấp cao áp sẽ "KHÔNG LÀM VIỆC" được luôn.

Trong các hình đó tôi cố ý để có điểm chưa chính xác (vẫn đúng nhưng chưa chính xác). Mong các bạn đọc kỹ và chỉ ra chỗ chưa chính xác đó.:):cool::):cool:

Nói thêm cho rõ là các hình ảnh, đồ thị, dạng xung...là trích nguyên bản từ tài liệu của nhà sản xuất, chỉ thêm tiếng Việt cho dễ hiểu.

View attachment 4221

View attachment 4222
View attachment 4224
Xung này là xung của răng bơm cao áp phải không thầy
Sao em thấy nó cứ sai sai
Như trong hình vẽ thể hiện thì trục cơ quay hết 1 vòng sao tín hiệu trục cam lại được 2 vòng nhỉ
Hay là em hiểu sai ạ
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:

Đinh Công Văn

Well-known member
#7
Ta nói trước về trường hợp loại Supply pump không tích hợp cảm biến trục cam trong bơm cấp cao áp.
Không có bất kỳ một tài liệu nào giải thích tại sao lại phải lắp theo dấu đã định sẵn của nhà sản xuất; họ chỉ hướng dẫn là khi lắp lại supply pump thì phải lắp theo dấu có sẵn.
Vậy nếu không lắp theo dấu thì có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là có, nhưng mức độ ảnh hưởng là tùy theo sự sai lệch nhiều hay ít. Như đã nói, nếu sai ít thì sẽ khó cảm nhận được còn sai nhiều thì có trường hợp sẽ không nổ máy được luôn.


Các bạn xem hình giải thích bên dưới sẽ thấy khi bị sai quá mức, bơm cấp cao áp sẽ "KHÔNG LÀM VIỆC" được luôn.

Trong các hình đó tôi cố ý để có điểm chưa chính xác (vẫn đúng nhưng chưa chính xác). Mong các bạn đọc kỹ và chỉ ra chỗ chưa chính xác đó.:):cool::):cool:

Nói thêm cho rõ là các hình ảnh, đồ thị, dạng xung...là trích nguyên bản từ tài liệu của nhà sản xuất, chỉ thêm tiếng Việt cho dễ hiểu.

View attachment 4221

View attachment 4222
View attachment 4224
Bài viết hay quá bác ạ . Góp vui chút với kiến thức của em thì khi on chia khóa van SCV không bao giờ on hoặc off 100% .nên là cứ khi đề là nó sẽ tạo ra áp xuất trên ống raill
Em có đọc khá nhiều tài liệu về động cơ Cumin 3.3 - 4.5 -6.7 - 8.3 .. Doosan ..DL 06 DL 08 DV11 Yanmar .kubuta chủ yếu dùng hệ bơm kim của Bosch thì đều không thấy hướng dẫn lắp bơm cao áp phải đúng dấu
Tài liệu hãng có hướng dẫn lắp đúng dấu chủ yếu là mấy loại động cơ như Hino Isuzu. mistsu... chủ yếu dùng hệ bơm kim Denso
 
Sửa lần cuối:
#8
Bài viết hay quá bác ạ . Góp vui chút với kiến thức của em thì khi on chia khóa van SCV không bao giờ on hoặc off 100% .nên là cứ khi đề là nó sẽ tạo ra áp xuất trên ống raill
Em có đọc khá nhiều tài liệu về động cơ Cumin 3.3 - 4.5 -6.7 - 8.3 .. Doosan ..DL 06 DL 08 DV11 Yanmar .kubuta chủ yếu dùng hệ bơm kim của Bosch thì đều không thấy hướng dẫn lắp bơm cao áp phải đúng dấu
Tài liệu hãng có hướng dẫn lắp đúng dấu chủ yếu là mấy loại động cơ như Hino Isuzu. mistsu... chủ yếu dùng hệ bơm kim Denso
Nếu k on k off 100% thì ta lại trở về với việc lắp loạn cũng được là thầy
 

Đinh Công Văn

Well-known member
#9
Nếu k on k off 100% thì ta lại trở về với việc lắp loạn cũng được là thầy
Nó sẽ khó đạt được áp xuất cao trong thời gian ngắn để khởi động nhanh .có thể nổ máy hoặc không nổ máy tùy từng loại máy và dòng máy cũng như chất lượng của động cơ
 
#10
Nó sẽ khó đạt được áp xuất cao trong thời gian ngắn để khởi động nhanh .có thể nổ máy hoặc không nổ máy tùy từng loại máy và dòng máy cũng như chất lượng của động cơ
Nếu vậy thì khi ta đề máy thì nó sẽ phải mở lớn hơn chứ thầy

Với cả e lại thắc mắc là đối với loại bơm như ở động cơ 4hk1 nó chỉ có 1 SCV mà có 2 bơm đối xứng ví dụ bơm 1 hút thì bơm 2 đẩy vậy con SCV nếu nó đóng mở theo bơm 1 thì lại sai nhịp so với bơm 2. Vậy thì dấu má của nhà sx còn quan trọng gì nữa

Như hình vẽ thì tại sao hết 1 chu kì động cơ mà trục cam lại quay được 2 vòng nhỉ
Trục khuỷu quay 2 thì cam quay 1 mới đúng chứ các thầy

Với cả e lại thắc mắc là đối với loại bơm như ở động cơ 4hk1 nó chỉ có 1 SCV mà có 2 bơm đối xứng ví dụ bơm 1 hút thì bơm 2 đẩy vậy con SCV nếu nó đóng mở theo bơm 1 thì lại sai nhịp so với bơm 2. Vậy thì dấu má của nhà sx còn quan trọng gì nữa
Câu này hay
 

Đính kèm

#13
Bác LACHAU và anh em cho hỏi cơ chế điều khiển của loại SCV và PCV có khác nhau không, theo ngu ý của em là khác nhau.
- Với SCV là điều khiển bằng độ rông xung
- Với PCV là điều khiển on-off ( cái này khi rút cảm biến trục cam G- sensor ra mà lấy cái tô vít gạt qua đầu cảm biến thì hai bơm sẽ kêu cạch cạch) xét về nguyên tắc điều khiển thì cũng vẫn như thế nhưng sẽ có chu kỳ xung khác nhau rất lớn.
Với việc hiểu về loại nào SCV hay PCV sẽ thấy ảnh hưởng của việc sai là có và không nhiều.
Mong bác LACHAU và anh em chỉ giáo!
 
#15
Trường hợp lắp sai 180° đối với các loại bơm cao áp như trên động cơ 4hk1 tôi cho là chẳng sao cả
Vì nó là bơm đôi đối xứng mà chỉ có 1 van SCV
Bơm này hút thì bơm kia đẩy nên giả thuyết scv đóng mở theo bơm này thì sẽ sai với bơm kia như bạn ở trên đã nói
Còn như trong hình bác LACHAU đưa lên thì tín hiệu xung cam có vẻ là của răng bơm cao áp
Mà xung của bơm cao áp thì nếu lắp sai 180° thì chỉ ở trường hợp bơm này không có cavet thì mới lắp sai được
Theo tôi nghĩ thì chỉ có 1 trường hợp lắp sai 180° không nổ được máy đó là suppy pump phải có 2 SCV cho 2 bơm , và cảm biến trục cam không lắp trên suppy pump hoặc nếu có nằm trên suppy pump thì cái bơm đó không có cavet thì mới lắp sai được
Trên đây là ý kiến của mình
Sai đâu nhờ các thầy sửa
 

Đính kèm

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#16
1/-
Em có đọc khá nhiều tài liệu về động cơ Cumin 3.3 - 4.5 -6.7 - 8.3 .. Doosan ..DL 06 DL 08 DV11 Yanmar .kubuta chủ yếu dùng hệ bơm kim của Bosch thì đều không thấy hướng dẫn lắp bơm cao áp phải đúng dấu
Tài liệu hãng có hướng dẫn lắp đúng dấu chủ yếu là mấy loại động cơ như Hino Isuzu. mistsu... chủ yếu dùng hệ bơm kim Denso
2/-
Xung này là xung của răng bơm cao áp phải không thầy
Sao em thấy nó cứ sai sai. Như trong hình vẽ thể hiện thì trục cơ quay hết 1 vòng sao tín hiệu trục cam lại được 2 vòng nhỉ
Như hình vẽ thì tại sao hết 1 chu kì động cơ mà trục cam lại quay được 2 vòng nhỉ
Trục khuỷu quay 2 thì cam quay 1 mới đúng chứ các thầy
3/-
Trường hợp lắp sai 180° đối với các loại bơm cao áp như trên động cơ 4hk1 tôi cho là chẳng sao cả. Vì nó là bơm đôi đối xứng mà chỉ có 1 van SCV. Bơm này hút thì bơm kia đẩy nên giả thuyết scv đóng mở theo bơm này thì sẽ sai với bơm kia như bạn ở trên đã nói.
Còn như trong hình bác LACHAU đưa lên thì tín hiệu xung cam có vẻ là của răng bơm cao áp. Mà xung của bơm cao áp thì nếu lắp sai 180° thì chỉ ở trường hợp bơm này không có cavet thì mới lắp sai được. Theo tôi nghĩ thì chỉ có 1 trường hợp lắp sai 180° không nổ được máy đó là suppy pump phải có 2 SCV cho 2 bơm , và cảm biến trục cam không lắp trên suppy pump hoặc nếu có nằm trên suppy pump thì cái bơm đó không có cavet thì mới lắp sai được
đối với loại bơm như ở động cơ 4hk1 nó chỉ có 1 SCV mà có 2 bơm đối xứng ví dụ bơm 1 hút thì bơm 2 đẩy vậy con SCV nếu nó đóng mở theo bơm 1 thì lại sai nhịp so với bơm 2. Vậy thì dấu má của nhà sx còn quan trọng gì nữa
4/-
Bác LACHAU và anh em cho hỏi cơ chế điều khiển của loại SCV và PCV có khác nhau không, theo ngu ý của em là khác nhau.
- Với SCV là điều khiển bằng độ rông xung
- Với PCV là điều khiển on-off ( cái này khi rút cảm biến trục cam G- sensor ra mà lấy cái tô vít gạt qua đầu cảm biến thì hai bơm sẽ kêu cạch cạch) xét về nguyên tắc điều khiển thì cũng vẫn như thế nhưng sẽ có chu kỳ xung khác nhau rất lớn.
Rất vui khi bài viết được các bạn tham gia đông như thế này.:)

1/- "...hệ bơm kim của Bosch thì đều không thấy hướng dẫn lắp bơm cao áp phải đúng dấu".
Tôi xác nhận là nhiều máy dùng hệ bơm+kim của BOSCH; cụ thể như máy Doosan, Cummins...thì bánh răng của bơm không có dấu gì cả nên khi lắp không cần phải để ý đến dấu (có dấu đâu mà để ý nhỉ?:)). Câu hỏi đặt ra là vậy thì nó có gì khác biệt, hay hơn hay dở hơn ở điểm nào. Tại sao bơm của Denso lại phải theo dấu cho mất công vậy??? nó có sự khác biệt và có nguyên nhân cả đấy. Nói thêm một chút là bơm+kim của DENSO cũng có loại lắp không cần dấu đấy nhé.:) Câu trả lời sẽ có ở bài tiếp theo.


2/- "...Xung này là xung của răng bơm cao áp phải không?...trục cơ quay hết 1 vòng sao tín hiệu trục cam lại được 2 vòng nhỉ??"
Ta hay gọi là xung của trục CAM nên dễ lầm lẫn!!! Thực ra thì có một vành răng riêng cho "CẢM BIẾN" được lắp vào trục CAM số răng của vành răng này tỷ lệ 2:1 với số vòng quay của trục cơ nên đồ thị nó sẽ ra như vậy. Công dụng của nó là để báo cho ECU biết vị trí piston của từng máy==>ECU mới mở kim phun cho đúng máy, đúng thời điểm.
Đồ thị ở trên là của động cơ 04 xy lanh mà supply chỉ có 02 piston (plunger) nên số xung của cảm biến trục CAM phải như vậy để.....các bạn xem kỹ sẽ thấy BƠM 2 là dành cho máy 1 và máy 4, còn bơm 1 là cho máy 2 và máy 3.


3/- "...đối với loại bơm như ở động cơ 4hk1 nó chỉ có 1 SCV mà có 2 bơm đối xứng ví dụ bơm 1 hút thì bơm 2 đẩy vậy con SCV nếu nó đóng mở theo bơm 1 thì lại sai nhịp so với bơm 2".
Câu hỏi đặt vấn đề này hay đây. Trước khi giải thich, tôi hỏi ngược lại các bạn để các bạn suy nghĩ thêm.:)
Vậy thì cái van SCV ấy là dư thừa ư??? Nếu vậy ta bỏ nó đi luôn, hai cửa HÚT và NÉN đã có van một chiều khống chế rồi thì bơm vẫn làm việc được cơ mà ???!!! Nhà sản xuất lắp thêm vào để tính thêm tiền khách hàng hay sao nhỉ???:) À, chẳng có nhà sản xuất nào dám lắp thừa vậy đâu!!!


4/- "...cơ chế điều khiển của loại SCV và PCV có khác nhau không" Tất nhiên là nó khác nhau; ngay tên gọi của nó cũng đã cho ta thấy "CƠ CHẾ ĐIỀU KHIỂN" của nó rồi.
SCV = Suction Control Valve = Van điều khiển đầu hút (ở đầu hút vào thì áp suất còn thấp).
PCV = Pressure Control Valve = Van điều khiển áp suất (điều khiển áp suất cao ở đầu ra).
Nói thêm là để điều khiển supply pump thì có nhiều nguyên lý, nhiều tên gọi tùy theo nhà sản xuất. Ngoài tên SCV với PCV ra, còn có tên MPROP, pressure Regulator, Fuel Metering...sẽ lần lượt nói về các loại van này trong phần tiếp theo.



Denso HP0 PCV.png
BOSCH MPROP Valve 2.png
BOSCH Fuel Metering Valve.png
BOSCH PCV_Regulator.png
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
#17
1/-

2/-


3/-


4/-

Rất vui khi bài viết được các bạn tham gia đông như thế này.:)

1/- "...hệ bơm kim của Bosch thì đều không thấy hướng dẫn lắp bơm cao áp phải đúng dấu".
Tôi xác nhận là nhiều máy dùng hệ bơm+kim của BOSCH; cụ thể như máy Doosan, Cummins...thì bánh răng của bơm không có dấu gì cả nên khi lắp không cần phải để ý đến dấu (có dấu đâu mà để ý nhỉ?:)). Câu hỏi đặt ra là vậy thì nó có gì khác biệt, hay hơn hay dở hơn ở điểm nào. Tại sao bơm của Denso lại phải theo dấu cho mất công vậy??? nó có sự khác biệt và có nguyên nhân cả đấy. Nói thêm một chút là bơm+kim của DENSO cũng có loại lắp không cần dấu đấy nhé.:) Câu trả lời sẽ có ở bài tiếp theo.


2/- "...Xung này là xung của răng bơm cao áp phải không?...trục cơ quay hết 1 vòng sao tín hiệu trục cam lại được 2 vòng nhỉ??"
Ta hay gọi là xung của trục CAM nên dễ lầm lẫn!!! Thực ra thì có một vành răng riêng cho "CẢM BIẾN" được lắp vào trục CAM số răng cảu vành răng này tỷ lệ 2:1 với số vòng quay của trục cơ nên đồ thị nó sẽ ra như vậy. Công dụng của nó là để báo cho ECU biết vị trí piston của từng máy==>ECU mới mở kim phun cho đúng máy, đúng thời điểm.
Đồ thị ở trên là của động cơ 04 xy lanh mà supply chỉ có 02 piston (plunger) nên số xung của cảm biến trục CAM phải như vậy để.....các bạn xem kỹ sẽ thấy BƠM 2 là dành cho máy 1 và máy 4, còn bơm 1 là cho máy 2 và máy 3.


3/- "...đối với loại bơm như ở động cơ 4hk1 nó chỉ có 1 SCV mà có 2 bơm đối xứng ví dụ bơm 1 hút thì bơm 2 đẩy vậy con SCV nếu nó đóng mở theo bơm 1 thì lại sai nhịp so với bơm 2".
Câu hỏi đặt vấn đề này hay đây. Trước khi giải thich, tôi hỏi ngược lại các bạn để các bạn suy nghĩ thêm.:)
Vậy thì cái van SCV ấy là dư thừa ư??? Nếu vậy ta bỏ nó đi luôn, hai cửa HÚT và NÉN đã có van một chiều khống chế rồi thì bơm vẫn làm việc được cơ mà ???!!! Nhà sản xuất lắp thêm vào để tính thêm tiền khách hàng hay sao nhỉ???:) À, chẳng có nhà sản xuất nào dám lắp thừa vậy đâu!!!


4/- "...cơ chế điều khiển của loại SCV và PCV có khác nhau không" Tất nhiên là nó khác nhau; ngay tên gọi của nó cũng đã cho ta thấy "CƠ CHẾ ĐIỀU KHIỂN" của nó rồi.
SCV = Suction Control Valve = Van điều khiển đầu hút (ở đầu hút vào thì áp suất còn thấp).
PCV = Pressure Control Valve = Van điều khiển áp suất (điều khiển áp suất cao ở đầu ra).
Nói thêm là để điều khiển supply pump thì có nhiều nguyên lý, nhiều tên gọi tùy theo nhà sản xuất. Ngoài tên SCV với PCV ra, còn có tên MPROP, pressure Regulator, Fuel Metering...sẽ lần lượt nói về các loại van này trong phần tiếp theo.



View attachment 4238
View attachment 4239
View attachment 4240
View attachment 4241
Về cái suppy pump của 4hk1 thì mình vẫn giữ quan điểm là dù có lắp ngược 180° thì máy vẫn nổ bình thường vì nó có 2 bơm đối xứng
Còn câu hỏi " Van SCV là dư thừa ư? thì mình nghĩ đơn giản nó vẫn có chức năng tăng giảm lượng dầu vào piston plunger mà
Tầm hiểu biết của mình chỉ có vậy
Mong bác LACHAU dạy bảo thêm
 
Sửa lần cuối:

Đinh Công Văn

Well-known member
#18
Khi bỏ SCV PCV Mrop DRV.
... nó sẽ có rất nhiều vấn đề tùy loại Và hệ điều khiển là thường đóng hay thường mở thì sẽ làm cho áp raill cao bất thường hoặc là không có áp raill luôn
Nó sinh ra để làm nhiệm vụ điều phối áp suất ống raill theo ý muốn để đảm bảo công xuất động cơ ở những vòng tua và chế độ làm việc khác nhau . Khởi động . Ga căng ty.ga max không tải .ga max toàn tải ....
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
#19
Trên thực tế là kể cả với denso hay bosch thì vẫn có loại rút scv ra vẫn nổ và hoạt động tốt ở chế độ cấp cứu.
Đơn cử như trên DX140, DX300 sử dụng hệ thống nhiên liệu của bosch, khi rút scv ra bơm cao áp sẽ hoạt động ở mức cao nhất khi đó valve limit mở. lúc này nếu để ý thông số áp rail lúc nào cũng ở 700 bar. (cái này là bài bẩn test bơm rất ok ạ)
Ứng với mỗi chế độ khác nhau thì scv sẽ điều khiển độ mở khác nhau để duy trì áp suất yêu cầu của hệ thống mà người lập bản đồ đã viết để hệ thống chạy theo.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: