3. Kiến thức-Thảo luận chung Làm cách nào kiểm tra công suất động cơ?

#1
Em có 1 thắc mắc muốn xin ý kiến của các cụ đây ạ.
Như tiêu đề, các cụ có biện pháp nào để thử động cơ ngay trên xe để có thể đánh giá tình trạng động cơ như nào không ạ.
Quan trọng là phải dựa theo 1 cái chứng cứ cụ thể để chủ máy có thể tin tưởng được.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#2
Em có 1 thắc mắc muốn xin ý kiến của các cụ đây ạ.
Như tiêu đề, các cụ có biện pháp nào để thử động cơ ngay trên xe để có thể đánh giá tình trạng động cơ như nào không ạ.
Quan trọng là phải dựa theo 1 cái chứng cứ cụ thể để chủ máy có thể tin tưởng được.
Một câu hỏi hay và rất thiết thực.
Đa số thợ căn cứ vào cái ống thông hơi coi máy có đổ hơi nhiều chưa, có bị hao hụt nhớt nhiều không, đề có dễ nổ không, nghe tiếng máy nổ có "DỮ-MẠNH" không.
Thực ra thì cũng có vài cách để thử nhưng chắc chắn là không chuẩn xác cho lắm, còn chứng cứ để thuyết phục chủ máy thì chỉ có nước là chế biến vài cái đồng hồ rồi đo đo thử thử để dọa những chủ máy không biết nghề thôi.
 
Sửa lần cuối:

Đinh Công Văn

Well-known member
#3
Theo em một động cơ OK đạt công Xuất là một động cơ là không đổ khói khắm đổ hơi thừa như ống xả không có tiếng lạ k thổi zoăng và các thông số về áp xuất buồng đốt đạt từ 7 đến 12 kg máyXăng máy Dầu từ 35 tới 40kg áp xuất nhiên liệu và khí nạp OK nữa ạ mời các bác bổ xung
 

Lang vườn

Active member
#4
Theo em một động cơ OK đạt công Xuất là một động cơ là không đổ khói khắm đổ hơi thừa như ống xả không có tiếng lạ k thổi zoăng và các thông số về áp xuất buồng đốt đạt từ 7 đến 12 kg máyXăng máy Dầu từ 35 tới 40kg áp xuất nhiên liệu và khí nạp OK nữa ạ mời các bác bổ xung
Cụ lấy thông số ở đâu mà cao zử zậy???
 

Gie-rach

Administrator
#5
Động cơ DO thử tỷ số nén là tháo kim ra đề mà đạt 27at tại vong tua cỡ 200 v/p là đạt rồi . Đo áp suất khí nạp tại vòng tua cao nhất cỡ 2000 v/p đạt 0.7 at ( với kim cơ ) và 0.9 at ( kim điện ) ( đo lúc ghì tải nhé ) FB_IMG_1541957708850.jpg FB_IMG_1541957699346.jpg
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#8
Áp suất cuối kỳ nén nhưng phụ thuộc tốc độ động cơ. Tài liệu thì nó lại ghi như thế này:
View attachment 221
Nghe thầy Phạm Vĩ bảo thế bác ạ
Bạn đưa đường dẫn chỗ Bác Phạm Vỵ viết để tôi coi cho kỹ nhé.
Tôi thấy bạn đọc chưa kỹ bài của Bác Vỵ viết nên hiểu lầm rồi!!
Bạn coi kỹ mấy chữ tô đậm ở trên ấy: " ÁP SUẤT CUỐI KỲ NÉN...PHỤ THUỘC TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ".
 

Lang vườn

Active member
#9
Em có 1 thắc mắc muốn xin ý kiến của các cụ đây ạ.
Như tiêu đề, các cụ có biện pháp nào để thử động cơ ngay trên xe để có thể đánh giá tình trạng động cơ như nào không ạ.
Quan trọng là phải dựa theo 1 cái chứng cứ cụ thể để chủ máy có thể tin tưởng được.
Chiều ý chủ máy thì cứ phải thế này: Làm cái bơm khỏe thì khi thao tác, động cơ phải sặc khói đen. Làm cái động cơ khỏe thì khi kéo cái bơm cứ phải nhẹ tênh. Khối ông làm động cơ ngon như mới nhưng chẳng lấy được tiền vì chẳng biết cách kiểm tra cái bơm có bị ghì tải hay không.
 

Đinh Công Văn

Well-known member
#10
Bạn đưa đường dẫn chỗ Bác Phạm Vỵ viết để tôi coi cho kỹ nhé.
Tôi thấy bạn đọc chưa kỹ bài của Bác Vỵ viết nên hiểu lầm rồi!!
Bạn coi kỹ mấy chữ tô đậm ở trên ấy: " ÁP SUẤT CUỐI KỲ NÉN...PHỤ THUỘC TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ".
https://www.oto-hui.com/diendan/threads/ap-suat-buong-dot-dong-co-xang.40778/
Đây Bac ạ em cũng thấy đó là áp xuất lý tưởng khi mà mọi thứ còn rất rất Mới và vong tua phải cao con cứ chỉ bằng đề thì không biết bao giờ cao như thế được ạ
 
#11
Em có ý kiến như thế này.
Phương pháp thử công suất động cơ suy cho cùng vẫn là thử tải thôi.
Vậy thay vì lắp cái động cơ vào cái bệ thử tải thì ở đây bơm thủy lực chính là tải rồi.
Ta có thể dùng chính cái bơm thủy lực để thử tải cho động cơ từ đó đánh giá công suất không?

Ý em là ta sẽ lấy 1 đường áp ra từ bơm chính cho qua 1 bộ van giảm áp găn ngoài ( đặt tại mức áp suất 300Kg/cm2 )
Trên đường ống gắn thêm 1 bộ đo lưu lượng.
Sau đó ta sẽ tăng dần góc nghiêng nhỏ nhất để tăng lưu lượng của bơm.
Sẽ tới lúc lưu lượng lớn đủ để đè chết động cơ.

Ta căn cứ vào lưu lượng và góc nghiêng để đánh giá tình trạng của bơm và động cơ.

Các cụ thấy sao ạ?
 

Lang vườn

Active member
#12
Em có ý kiến như thế này.
Phương pháp thử công suất động cơ suy cho cùng vẫn là thử tải thôi.
Vậy thay vì lắp cái động cơ vào cái bệ thử tải thì ở đây bơm thủy lực chính là tải rồi.
Ta có thể dùng chính cái bơm thủy lực để thử tải cho động cơ từ đó đánh giá công suất không?


Ý em là ta sẽ lấy 1 đường áp ra từ bơm chính cho qua 1 bộ van giảm áp găn ngoài ( đặt tại mức áp suất 300Kg/cm2 )
Trên đường ống gắn thêm 1 bộ đo lưu lượng.
Sau đó ta sẽ tăng dần góc nghiêng nhỏ nhất để tăng lưu lượng của bơm.
Sẽ tới lúc lưu lượng lớn đủ để đè chết động cơ.


Ta căn cứ vào lưu lượng và góc nghiêng để đánh giá tình trạng của bơm và động cơ.

Các cụ thấy sao ạ?
Tại sao lại phải rườm rà thế nhỉ! Hệ thống thủy lực CLSS thì cụ định kiểm tra như thế nào?
 
#13
Tại sao lại phải rườm rà thế nhỉ! Hệ thống thủy lực CLSS thì cụ định kiểm tra như thế nào?
Rườm rà như vậy là vì em muốn tách riêng cái động cơ ra để kiểm tra riêng.
Vì nhiều chủ máy cứ đổ tại cái này cái khác mà không chịu tin là cái đông cơ có vấn đề.


Hệ thống nào cũng vậy thôi, không có gì khác biệt.

Hay cụ có ý kiến nào khác hay hơn và dễ hơn?
 

Lang vườn

Active member
#14
Chủ máy không hơi đâu đi tìm hiểu công suất hay đặc tính của động cơ như thế nào. Vấn đề còn lại là của thợ. Lắp lên, động cơ chạy phăm phăm, không khói, không nóng, không rung giật, không rỉ dầu, không lọt hơi là đếm xiền. Còn đụng đến cái bơm thì phải tháo tác nhanh, khoẻ, không xịt tải động cơ. Vậy thì phải kiểm tra kỹ trước khi thò tay vào làm. Kiểm tra như thế nào thì là kiến thức và kinh nghiệm từng thợ.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#15
Rườm rà như vậy là vì em muốn tách riêng cái động cơ ra để kiểm tra riêng.
Vì nhiều chủ máy cứ đổ tại cái này cái khác mà không chịu tin là cái đông cơ có vấn đề.
Hệ thống nào cũng vậy thôi, không có gì khác biệt.
Hay cụ có ý kiến nào khác hay hơn và dễ hơn?
Nếu bạn tự tin, bạn khẳng định là cái động cơ đã xuống cấp, bị yếu, cần sửa nó trước khi làm bơm. Trong khi chủ máy không tin là động cơ yếu thì ta đành lui ra vậy, để chủ máy tự xử thôi!! Chứ bạn có chứng minh cách gì thì chủ máy cũng chẳng tin!! Đến khi nào chủ máy không tự xử được nữa thì ta tính sổ.
Thử bằng chính cái BƠM của máy ư?? Bạn phải có đồng hồ đo lưu lượng là thấy oải rồi!! Thế lỡ cái BƠM nó xuống cấp quá rồi thì sao, nó BƠM ra ống cho bạn đo 70%, còn 30% nó lòn về thùng thì bạn có đo được đâu?? Rồi cái số đo mới chỉ là lưu lượng, từ lưu lượng với áp suất mà nhân ra công suất là chưa đủ, nó còn các hệ số tổn thất cơ khí, tổn thất theo áp suất, theo lưu lượng nữa...mà các hệ số này thì lấy ở đâu ra (mời coi bảng công thức đính kèm)??


Chủ máy không hơi đâu đi tìm hiểu công suất hay đặc tính của động cơ như thế nào. Vấn đề còn lại là của thợ. Lắp lên, động cơ chạy phăm phăm, không khói, không nóng, không rung giật, không rỉ dầu, không lọt hơi là đếm xiền. Còn đụng đến cái bơm thì phải tháo tác nhanh, khoẻ, không xịt tải động cơ. Vậy thì phải kiểm tra kỹ trước khi thò tay vào làm. Kiểm tra như thế nào thì là kiến thức và kinh nghiệm từng thợ.
Có vẻ hai bạn chưa hiểu ý nhau: một đàng là chủ máy chưa tin (nên phải chứng minh), còn một bên là chủ máy đã tin rồi, giao hết cho thợ!!!
Chỗ này là thực tế cần lưu ý. Điều quan trọng là chủ máy tin tưởng mà phó thác cho thợ. Lúc ấy nhiệm vụ của thợ mới là phải định cho đúng bệnh ở chỗ nào: cái động cơ hay hệ thống thủy lực.
Đến đây mới cần câu hỏi là làm thế nào xác định được công suất động cơ còn ngon hay thiu rồi (ngược đời nhỉ: nó còn ngon thì lại không ăn được, nó có bị thiu thì mới ăn được)??!! Nó xuống cấp cỡ nào?? Cần phải làm những gì: kiểm chỉnh bộ BƠM-BÉC dầu, thay bộ hơi, hay phải đại tu lớn??!!
"...kiểm tra kỹ trước khi thò tay vào làm. Kiểm tra như thế nào thì là kiến thức và kinh nghiệm từng thợ" thì ở đây ta đang bàn về cái gọi là: kiến thức với kinh nghiệm để kiểm tra đây mà bạn.

PUMP formula.png
 
Sửa lần cuối:
#16
Thử tải dc ngay trên máy quả là khó bởi . Đc yếu do nhiều nguyên nhân .
- hơi đổ lọt hơi , hệ thống phối khí sai kênh hở supap , tubo không đạt công suất
- hệ thống nhiên liệu yếu bơm bép kém , điều tốc kém , tắc tia phun , phun yếu đái , e gió tắc lọc ...,
Còn nếu các vấn đề trên ok là máy ok
Còn lấy chính phụ tải của nó kiểm tra thì hơi khó cho thợ bởi b
Pum hay các phụ tải khác còn chuẩn hay không chẳng thể đánh giá được bởi nhiều khi xác định bơm bị ghì tải với động cơ yếu nó cứ như nhau
 
#17
Theo kinh nghiệm của em khi thử xe thì muốn biết động cơ còn ngon hay không thì cứ chỉnh lưu lượng của bơm lên.
Nếu chỉnh bơm được cho chết máy thì bơm còn khỏe.
Sau đó chỉnh bơm lại cho xe làm nhanh khỏe.
Nhưng chỉnh mãi mà nó vẫn chưa nhanh + khỏe cơ mà động cơ lại chết rồi thì nghĩa là động cơ yếu.

Từ đó mới tính tiếp là cái động cơ nó yếu cái gì.
 

LACHAU

Administrator
Thành viên BQT
#18
Theo kinh nghiệm của em khi thử xe thì muốn biết động cơ còn ngon hay không thì cứ chỉnh lưu lượng của bơm lên.
Nếu chỉnh bơm được cho chết máy thì bơm còn khỏe.
Sau đó chỉnh bơm lại cho xe làm nhanh khỏe.
Nhưng chỉnh mãi mà nó vẫn chưa nhanh + khỏe cơ mà động cơ lại chết rồi thì nghĩa là động cơ yếu.


Từ đó mới tính tiếp là cái động cơ nó yếu cái gì.
Cậu nói vẫn chưa rõ nghĩa!! Chỉ thấy nói chỉnh cho chết máy thì suy ra BƠM khỏe. Không thấy nói chỉnh không chết máy thì lại chậm. Có như thế mới kết luận được là cái BƠM còn chỉnh được (bộ hiệu chỉnh RÌ GU còn làm việc).
Cơ mà thế vẫn chưa chắc!! Có nhiều trường hợp chỉnh bộ RÌ GU vẫn thấy tác dụng, nhưng máy làm việc vẫn không "NGON".
Điển hình là ta còn đang bàn về việc chỉnh BƠM kia kìa!!
Máy khỏe, bơm tốt mà chỉnh không đúng thì cũng vẫn bị tình trạng:
"NHANH LÀ CHẾT - CHẬM MỚI SỐNG"!!
 
#19
Cậu nói vẫn chưa rõ nghĩa!! Chỉ thấy nói chỉnh cho chết máy thì suy ra BƠM khỏe. Không thấy nói chỉnh không chết máy thì lại chậm. Có như thế mới kết luận được là cái BƠM còn chỉnh được (bộ hiệu chỉnh RÌ GU còn làm việc).
Cơ mà thế vẫn chưa chắc!! Có nhiều trường hợp chỉnh bộ RÌ GU vẫn thấy tác dụng, nhưng máy làm việc vẫn không "NGON".
Điển hình là ta còn đang bàn về việc chỉnh BƠM kia kìa!!
Máy khỏe, bơm tốt mà chỉnh không đúng thì cũng vẫn bị tình trạng:
"NHANH LÀ CHẾT - CHẬM MỚI SỐNG"!!
Vâng, em nói hơi thiếu.
Đại loại là chỉnh thử để biết bơm làm việc bình thường, muốn nhanh thì nhanh mà muốn chậm thì chậm.

Để tránh tình trạng phán đoán tùm lum thì trước khi thử xe phải cắm đồng hồ đo những cái cơ bản như:
- Áp chính
- Áp khiển
- Áp đường kích bơm
... Nói chung là đưa các thông số về mức bình thường.
Rồi xem có đấu nhầm ống đâu không.


Trước mắt là thế đã....