3. Kiến thức-Thảo luận chung Công nghệ skyactiv-D

Đặng Sơn

Moderator
Thành viên BQT
#5
Bên Hyundai motor mới nghiên cứu và đưa vào thực nghiệm thế hệ động cơ xăng nén nổ với tỷ số nén 14.5:1 cả nhà ai có tài liệu về dòng động cơ này cho nhà em xin để ngâm cứu.thỉnh thoảng em có làm xe nâng chạy gas và xăng muốn tìm hiểu thêm
 

PTNg2021

Well-known member
#6
Bên Hyundai motor mới nghiên cứu và đưa vào thực nghiệm thế hệ động cơ xăng nén nổ với tỷ số nén 14.5:1 cả nhà ai có tài liệu về dòng động cơ này cho nhà em xin để ngâm cứu.thỉnh thoảng em có làm xe nâng chạy gas và xăng muốn tìm hiểu thêm
Công nghệ đó kêu bằng là HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) "ĐÁNH LỬA ĐỒNG NHẤT BỞI QUÁ TRÌNH NÉN NẠP".

Thực sự thì động cơ vẫn có "BU-GI", nhưng chỉ để dùng trong một số ít giai đoạn hoạt động của động cơ (coi như là dự phòng đi....khi nào nén mà không nổ thì "BU-GI" nhảy vô quánh lửa :):cool::):cool:).

Lý thuyết thì có từ xa lắc xa lơ rồi!!!! Giờ các hãng mới đua nhau quay lại nghiên cứu sâu hơn và MAZDA được coi như là hãng đầu tiên trình làng động cơ kiểu này với tên gọi là SKYACTIV-X.
Còn HYUNDAI thì mới đang nghiên kiú thoai!!!
Tạm thời vậy đi, để từ từ rồi nói sâu hơn.


ScreenShot_20201021112919.png
 

Đặng Sơn

Moderator
Thành viên BQT
#7
Công nghệ đó kêu bằng là HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) "ĐÁNH LỬA ĐỒNG NHẤT BỞI QUÁ TRÌNH NÉN NẠP".

Thực sự thì động cơ vẫn có "BU-GI", nhưng chỉ để dùng trong một số ít giai đoạn hoạt động của động cơ (coi như là dự phòng đi....khi nào nén mà không nổ thì "BU-GI" nhảy vô quánh lửa :):cool::):cool:).

Lý thuyết thì có từ xa lắc xa lơ rồi!!!! Giờ các hãng mới đua nhau quay lại nghiên cứu sâu hơn và MAZDA được coi như là hãng đầu tiên trình làng động cơ kiểu này với tên gọi là SKYACTIV-X.
Còn HYUNDAI thì mới đang nghiên kiú thoai!!!
Tạm thời vậy đi, để từ từ rồi nói sâu hơn.


View attachment 2212
Bên MEC noá cũng có nghiên cứu từ năm 1980.mà bỏ ngỏ cái này.
 

Đặng Sơn

Moderator
Thành viên BQT
#8
Công nghệ đó kêu bằng là HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) "ĐÁNH LỬA ĐỒNG NHẤT BỞI QUÁ TRÌNH NÉN NẠP".

Thực sự thì động cơ vẫn có "BU-GI", nhưng chỉ để dùng trong một số ít giai đoạn hoạt động của động cơ (coi như là dự phòng đi....khi nào nén mà không nổ thì "BU-GI" nhảy vô quánh lửa :):cool::):cool:).

Lý thuyết thì có từ xa lắc xa lơ rồi!!!! Giờ các hãng mới đua nhau quay lại nghiên cứu sâu hơn và MAZDA được coi như là hãng đầu tiên trình làng động cơ kiểu này với tên gọi là SKYACTIV-X.
Còn HYUNDAI thì mới đang nghiên kiú thoai!!!
Tạm thời vậy đi, để từ từ rồi nói sâu hơn.


View attachment 2212
Nếu công nghệ lọc hoá dầu diezen tiên tiến hơn thì có thể dùng luôn đc diezen không hả cụ
 

PTNg2021

Well-known member
#9
Nếu công nghệ lọc hoá dầu diezen tiên tiến hơn thì có thể dùng luôn đc diezen không hả cụ
Ý là sao, chưa hiểu cho lắm!!

Còn ý tưởng một loại động cơ dùng được 2 loại nhiên liệu thì có từ khuya lắc, khuya lơ roài.

Từ năm 1995, tui đã sửa cái xe nâng TOYOTA vừa chạy xăng, vừa chạy khí đốt (GAS).

Động cơ Diesel thì hồi xửa hồi xưa, KOMATSU đã có loại vừa chạy Diesel, vừa chạy bằng dầu hỏa (kerosene) rồi, sau này không thấy nữa, chắc dầu hỏa giờ cũng đắt quá??!!
 

Đặng Sơn

Moderator
Thành viên BQT
#10
Ý là sao, chưa hiểu cho lắm!!

Còn ý tưởng một loại động cơ dùng được 2 loại nhiên liệu thì có từ khuya lắc, khuya lơ roài.

Từ năm 1995, tui đã sửa cái xe nâng TOYOTA vừa chạy xăng, vừa chạy khí đốt (GAS).

Động cơ Diesel thì hồi xửa hồi xưa, KOMATSU đã có loại vừa chạy Diesel, vừa chạy bằng dầu hỏa (kerosene) rồi, sau này không thấy nữa, chắc dầu hỏa giờ cũng đắt quá??!!
Em cũng làm nhiều xe xăng gas rồi.ý em là tỷ số nén cao.thì coá thể dùng đc 2 loại diezen và xăng.trên Kubota có sx rồi mà tìm không ra tài liệu
 

PTNg2021

Well-known member
#11
Em cũng làm nhiều xe xăng gas rồi.ý em là tỷ số nén cao.thì coá thể dùng đc 2 loại diezen và xăng.trên Kubota có sx rồi mà tìm không ra tài liệu
KUBOTA chỉ có động cơ XĂNG-GA thôi chứ làm gì có động cơ XĂNG-DIESEL!!

Mà thiệt tình là tui cũng chưa thấy hay nghe nói có động cơ nào chạy 2 loại nhiên liệu XĂNG-DIESEL cả (để chạy được 2 loại nhiên liệu này trên cùng một động cơ là vấn đề kỹ thuật "CỰC KỲ KHÓ")!!

Tài liệu đính kèm bên dưới, thích thì tải về đọc chơi.

KUBOTA WG752_972.png
 

Đính kèm

Đặng Sơn

Moderator
Thành viên BQT
#13
KUBOTA chỉ có động cơ XĂNG-GA thôi chứ làm gì có động cơ XĂNG-DIESEL!!

Mà thiệt tình là tui cũng chưa thấy hay nghe nói có động cơ nào chạy 2 loại nhiên liệu XĂNG-DIESEL cả (để chạy được 2 loại nhiên liệu này trên cùng một động cơ là vấn đề kỹ thuật "CỰC KỲ KHÓ")!!

Tài liệu đính kèm bên dưới, thích thì tải về đọc chơi.

View attachment 2213
 

Đính kèm

Đặng Sơn

Moderator
Thành viên BQT
#14
KUBOTA chỉ có động cơ XĂNG-GA thôi chứ làm gì có động cơ XĂNG-DIESEL!!

Mà thiệt tình là tui cũng chưa thấy hay nghe nói có động cơ nào chạy 2 loại nhiên liệu XĂNG-DIESEL cả (để chạy được 2 loại nhiên liệu này trên cùng một động cơ là vấn đề kỹ thuật "CỰC KỲ KHÓ")!!

Tài liệu đính kèm bên dưới, thích thì tải về đọc chơi.

View attachment 2213
Ấy chà chà vậy là cụ chưa tìm hiểu về dòng xe REO của mỹ rồi.
 

PTNg2021

Well-known member
#17
Ấy chà chà vậy là cụ chưa tìm hiểu về dòng xe REO của mỹ rồi.
:):)

cái gọi là xe REO thì tui chẳng lạ gì, tui nhìn thấy nó, sờ nó từ hồi còn nhỏ xíu, cả cứu hộ nó tui cũng có tham gia luôn rồi.

Vì là xe quân sự nên nó có đặc tính là sử dụng "ĐA NHIÊN LIỆU", nhưng chủ yếu vẫn là Diesel , các loại nhiên liệu khác chỉ dùng trong trường hợp "BẤT KHẢ KHÁNG", trong thời gian ngắn chứ không thể dùng lâu dài được.

Trích đặc tính của xe REO:
"M35A2 thường được trang bị động cơ LDT 465 do Continental Motors Company , Hercules hoặc White Motor Company chế tạo . Nó là động cơ tăng áp đa nhiên liệu thẳng hàng, 478 inch (7,8 L), 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất 134 mã lực (100 kW) và mô-men xoắn 330 pound-feet (447 N⋅m) . Điều này được kết hợp với hộp số tay 5 tốc độ và hộp số truyền 2 tốc độ (hoặc hộp số chuyển động mở rộng Rockwell136-21 hoặc hộp chuyển có thể lựa chọn vận hành bằng không khí Rockwell 136-27). Động cơ đa nhiên liệu được thiết kế để hoạt động đáng tin cậy trên nhiều loại nhiên liệu, bao gồm nhiên liệu diesel, nhiên liệu máy bay phản lực, dầu hỏa, dầu sưởi hoặc xăng. Xăng có thể chỉ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vì nó không bôi trơn bơm kim phun đúng cách. Trong khi sử dụng xăng, thông lệ thường yêu cầu bổ sung ít nhất 1 lít dầu động cơ sạch cho mỗi 60 lít xăng (1 L / 60 L) để bôi trơn kim phun, bơm cao áp".



REO 1.jpg




REO 2.jpg
 
Sửa lần cuối:

PTNg2021

Well-known member
#18
Nguyên nhân do đâu mà chỉ có động cơ XĂNG-GA, còn động cơ XĂNG-DIESEL vẫn chưa hãng nào làm được?? Câu trả lời cũng đơn giản thôi: công thức hóa học, tính chất "CHÁY-NỔ" của XĂNG và GA là gần giống nhau, còn XĂNG với DIESEL khác nhau khá xa.

Chú ý đến tỷ số nén của 2 loại động cơ này sẽ thấy sự khó khăn!!!

Còn chuyện chế biến để động cơ XĂNG chạy DIESEL được thì như vầy: cho nó nổ được thì quá dễ, quan trọng là CÔNG SUẤT, HIỆU SUẤT, độ BỀN, tính KINH TẾ khi dùng DIESEL để chạy động cơ XĂNG mới đáng để bàn.

Động cơ Diesel mà khó nổ, khi xưa người ta vẫn mồi xăng cho nổ đấy thôi....nhưng chỉ dám mồi thôi chứ ai cũng biết, để nổ lâu bằng XĂNG thì tan cái máy!!!